Tôi đã biến dự án phụ của mình thành một công cụ SaaS mang lại 26.000 đô la mỗi tháng.

Câu chuyện về hành trình khởi nghiệp của David Bressler

Xin chào! Tôi là David Bressler, người sáng lập Excelformulabot, một công cụ giúp chuyển đổi các hướng dẫn văn bản thành công thức Excel chỉ trong vài giây nhờ vào trí tuệ nhân tạo. Trang web và các tiện ích mở rộng cho Excel và Google Sheets của tôi phục vụ cho nhiều đối tượng khác nhau, từ tài chính, kế toán đến marketing. Với một tỷ người dùng Excel trên toàn thế giới, đây thực sự là một thị trường rộng lớn!

Mặc dù trang web miễn phí sử dụng, nhưng người dùng bị giới hạn ở năm yêu cầu công thức mỗi tháng. Đó là đủ cho 97% người dùng, nhưng 3% còn lại là những người dùng Excel nặng, họ có thể gửi yêu cầu không giới hạn với mức phí 6,99 đô la mỗi tháng. Kể từ khi ra mắt vào tháng 9 năm 2022, doanh thu hàng tháng của Excelformulabot đã vượt qua 14.000 đô la.

Hành trình bắt đầu

Vào tháng 5 năm 2022, vợ tôi và tôi đã chào đón đứa con thứ hai – William. Thời gian nghỉ phép cha bắt đầu! Trong thời gian này, tôi đã bắt đầu tìm hiểu về trí tuệ nhân tạo khi thấy nó ngày càng trở nên phổ biến. Tôi không ngờ rằng sự phổ biến của AI sẽ bùng nổ như hiện nay, đặc biệt là nhờ vào ChatGPT.

Hành trình của tôi bắt đầu khi tôi hỏi nền tảng AI OpenAI một câu hỏi rất cơ bản về Excel – “Công thức Excel để tính tổng cột A là gì?” Chỉ trong vài giây, công thức đã được cung cấp chính xác! Tôi tiếp tục đặt ra những yêu cầu phức tạp hơn. Khi các câu hỏi trở nên khó khăn hơn, tôi nhận thấy độ chính xác “ngay từ đầu” khoảng 85%. Trong hầu hết các trường hợp, 85% là “đủ tốt”, nhưng không phải khi nói đến dữ liệu và phân tích. Đây chính là cơ hội của tôi. Với nền tảng phân tích và Excel của mình, tôi biết mình có thể cải thiện đầu ra của mô hình để xây dựng một mô hình AI chính xác cao.
Sau đó, tôi đã tìm kiếm trên Google xem có công cụ tạo công thức Excel dựa trên AI nào không và thật may mắn, tôi không tìm thấy gì! Tại thời điểm đó, tôi biết mình đã có một điều gì đó đặc biệt.

Quá trình xây dựng sản phẩm

Với ngành công nghiệp AI đang phát triển nhanh chóng, tôi biết mình cần phải xây dựng nhanh chóng. Tôi không có quy trình xác thực nào để xem liệu có phù hợp với thị trường hay không. Tôi đã làm việc trong lĩnh vực phân tích marketing hơn 12 năm và sử dụng Excel hàng ngày. Mọi người từ nhà phân tích dữ liệu đến nhà khoa học dữ liệu, CFO và CEO đều sử dụng Excel. Có một tỷ người sử dụng Excel, vì vậy tôi biết sẽ có một thị trường đủ lớn cho sản phẩm này. Tệ nhất, tôi sẽ xây dựng một sản phẩm cho riêng mình và làm việc nhanh hơn và thông minh hơn bất kỳ ai khác trong bảng tính!

Con đường của chúng tôi qua quá trình xây dựng phiên bản đầu tiên của sản phẩm của bạn.

Tôi biết mình không phải là người duy nhất nhận ra rằng có nhu cầu về một ứng dụng AI cung cấp công thức Excel. Tôi đã xây dựng một ứng dụng cơ bản mà không có tường phí, đăng nhập hay bất kỳ điều gì phức tạp. Nó chỉ đơn giản là một ô nhập liệu nơi người dùng có thể gõ hướng dẫn, một nút để tạo công thức, một ô xuất ra công thức và một nút để sao chép công thức.

Tôi đã chia sẻ trang web trên subreddit Excel, nơi người dùng đã cung cấp rất nhiều phản hồi và đề xuất cho sản phẩm, những điều này sau đó đã được sử dụng để phát triển trang web như hiện tại. Bài đăng nhanh chóng trở nên viral trên subreddit Excel và sau đó được chia sẻ trên một số cộng đồng Reddit khác, tạo ra sự lan tỏa mạnh mẽ trên TikTok, Instagram, Twitter và Reddit.

Điều tuyệt vời là trang web đã trở nên nổi tiếng, nhưng điều không tuyệt vời là chi phí API AI đi kèm với nó. Tôi đã không có tường phí hay thậm chí là đăng nhập. Tôi đã nhận được một hóa đơn lớn từ OpenAI, vì vậy tôi biết mình cần phải tập trung và xây dựng một trang web thực sự để không bị lỗ hàng chục nghìn đô la.

Trang web đã nhận được một đơn hàng trong vòng năm phút đầu tiên sau khi ra mắt. Tôi cảm thấy rùng mình khi nghĩ về điều đó vì đó là một cảm giác tuyệt vời khi biết rằng tất cả những nỗ lực đó không phải là vô nghĩa. Tôi biết sẽ mất vài tháng để bắt đầu kiếm tiền từ trang web, vì vậy tôi đã thiết lập một trang quyên góp để cho phép người dùng “tip” cho tôi vì đã phát triển dịch vụ này. Tôi đã nhận được vài nghìn đô la từ một vài trăm người dùng, điều này thật tuyệt vời!

Trang web đã nhận được đơn hàng đầu tiên trong vòng năm phút sau khi ra mắt. Tôi vẫn rùng mình mỗi khi nghĩ về điều đó vì cảm giác thật tuyệt vời khi biết rằng tất cả những nỗ lực vất vả đó không hề vô ích.

Ra mắt doanh nghiệp

Quá trình phát triển từ MVP cơ bản đến một trang web hoàn chỉnh với mô hình đăng ký mất vài tháng. Ngày mà trang web mới ra mắt với chức năng đăng nhập và thanh toán cho người dùng để nhận yêu cầu công thức không giới hạn, tôi đã tự hỏi – “Liệu mọi người có thực sự mua cái này không?”

Trang web đã nhận được một đơn hàng trong vòng năm phút đầu tiên sau khi ra mắt. Tôi cảm thấy rùng mình khi nghĩ về điều đó vì đó là một cảm giác tuyệt vời khi biết rằng tất cả những nỗ lực đó không phải là vô nghĩa. Tôi không phải là một nhà phát triển web. Trang web được xây dựng trên một ứng dụng web không mã gọi là Bubble.io. Tôi không viết một dòng mã nào trên toàn bộ trang web. Nhờ đó, tôi không cần phải thuê ngoài phát triển trang web. Kết quả là, tôi chỉ phải trả cho các yêu cầu API, hosting web và Bubble.io.

Nếu bạn chưa quen với Bubble.io, tôi rất khuyến khích bạn tìm hiểu. Đây là một ứng dụng web cho phép những người không có kỹ thuật như tôi xây dựng các ứng dụng web. Tôi lần đầu tiên biết đến Bubble vào tháng 7 năm 2022, nơi tôi có thể tạo ra MVP đơn trang trông thô ráp chỉ trong vài tuần.
Các ứng dụng web không mã như Bubble.io đã bị che khuất bởi sự bùng nổ của AI. Tôi luôn ngạc nhiên rằng nhiều người không biết về nó. Công cụ này giúp việc xây dựng SaaS của riêng bạn trở nên cực kỳ dễ dàng và bất cứ khi nào tôi gặp khó khăn, tôi đều tìm thấy giải pháp trên các diễn đàn hoạt động hoặc qua video hướng dẫn trên YouTube.

Quản lý chi phí là điều quan trọng hơn đối với tôi so với những doanh nhân khác đang xây dựng startup. Tôi không nhận được bất kỳ khoản tài trợ nào. Không có khoản vay. Tôi đã tự mình xây dựng toàn bộ doanh nghiệp, rút tiền từ tài khoản của mình cho đến khi trang web trở nên có lãi. Vì tôi không có bất kỳ nguồn hỗ trợ nào khác, tôi đã phát triển startup của mình trong khi vẫn duy trì công việc toàn thời gian để tiếp tục hỗ trợ vợ và hai đứa con, đặc biệt là khi vợ tôi ở nhà trong năm đầu đời của đứa con nhỏ.

Trong tuần đầu tiên, tôi đã ra mắt trang web trên ProductHunt.com, một trang web phổ biến để tăng cường nhận thức về sản phẩm của bạn. Với mức giảm giá lớn để kỷ niệm ra mắt, trang web đã tạo ra vài nghìn đô la trong tuần ra mắt. Đây là sự khẳng định mà tôi cần để tiếp tục…

Chiến lược thu hút và giữ chân khách hàng

Sau bảy tháng, trang web đã vượt qua 14.000 đô la doanh thu hàng tháng và doanh thu đã tăng lên mỗi tháng, đạt 22.000 đô la trong tháng trước.

Đến nay, tôi chỉ tiêu tốn 5.000 đô la cho marketing, điều này nghe có vẻ điên rồ khi tôi đã có hàng triệu lượt truy cập vào trang web. Nhưng, đó là sự thật. Có một sản phẩm mà mọi người muốn chia sẻ là một phần lớn trong cách tôi thu hút khách hàng, nhưng một phần lớn hơn nữa – là marketing qua người ảnh hưởng.

Là một người làm dữ liệu luôn hướng đến hiệu suất và kết quả, tôi thường tránh xa marketing qua người ảnh hưởng vì khó đo lường và định lượng tác động của nó. Rất nhiều sự thu hút ban đầu đến từ các người ảnh hưởng trên TikTok nói về trang web như một “trang web mà cảm giác như là bất hợp pháp khi biết”. Tôi nhận thấy rằng các người ảnh hưởng thường “nhìn thấy thì làm theo”. Nếu một người ảnh hưởng nổi tiếng với lượng người theo dõi lớn nói về điều gì đó, sẽ có một đám đông các micro-influencer nói về cùng một điều một ngày sau đó.

Tôi đã thử nghiệm một số thị trường người ảnh hưởng nhưng không thành công vì chúng chủ yếu tập trung vào bán lẻ. Nếu bạn đang tìm kiếm một ý tưởng, hãy xây dựng một thị trường người ảnh hưởng cho SaaS. Nó chưa tồn tại!

Chiến lược của tôi là trực tiếp liên hệ với các người ảnh hưởng mà sản phẩm của tôi sẽ phù hợp với khán giả của họ. Đôi khi, họ sẵn lòng quảng bá miễn phí và đôi khi phải trả phí (thường dao động từ 200 đến 3.000 đô la).

Tôi sử dụng Thị Trường Người Tạo của TikTok để xác định các người ảnh hưởng tiềm năng. Thị trường này miễn phí và cho phép tôi lọc theo từ khóa/sở thích khán giả, số lượng người theo dõi và mức độ tương tác. Một điều tôi đã học được là số lượng người theo dõi KHÔNG đồng nghĩa với mức độ tương tác. Tôi đặc biệt tìm kiếm những người ảnh hưởng có khán giả ở Mỹ, Anh hoặc Canada, đây là ba thị trường chính của khách hàng trả tiền. Ngoài ra, tôi cố gắng phân bổ các nhân khẩu học khán giả giữa các người ảnh hưởng, ví dụ: kế toán, tài chính, dữ liệu/phân tích, v.v.

Các người ảnh hưởng chỉ tập trung vào các nền tảng video như TikTok và Instagram. Tôi muốn đảm bảo rằng mình đang đa dạng hóa phạm vi tiếp cận xã hội, vì vậy chiến lược của tôi trên Twitter là tham gia vào các cuộc trò chuyện với những người nói về Excel. Thêm vào đó, tôi thiết lập cảnh báo để được thông báo khi các người ảnh hưởng về Excel như ‘Excel Dictionary’ hoặc các tài khoản chính thức của Microsoft Excel tweet. Tôi luôn cố gắng là người đầu tiên bình luận, để những người dùng khác thấy bài đăng của tôi và liên kết đến trang web.

Vì tôi phần nào đã có những người khác quảng bá trang web cho tôi, tôi có thể tập trung vào việc giữ chân khách hàng. Tôi đã xây dựng các hành trình khách hàng thông qua các chương trình khuyến mãi trên trang web và email tự động với nhiều điểm chạm để gửi thông điệp cá nhân hóa. Thông điệp thay đổi dựa trên loại câu hỏi mà người dùng đặt ra trong công cụ tạo công thức, số ngày kể từ khi họ tạo tài khoản, mức độ tương tác của họ, liệu họ là người dùng trả phí hay miễn phí, nếu họ đăng ký bằng email doanh nghiệp hay email cá nhân, cũng như một số yếu tố khác.

Tiếp thị qua email mang lại một lượng truy cập khá tốt, nhưng rất nhiều lưu lượng truy cập đến từ truyền miệng qua đồng nghiệp, bạn bè và người ảnh hưởng trên mạng xã hội. Lưu lượng truy cập tự nhiên (chủ yếu là những người tìm kiếm “excel formula bot” trên Google) và lưu lượng truy cập trực tiếp chiếm phần lớn lưu lượng truy cập trang web, điều này cho thấy giá trị của việc có một thương hiệu mạnh và một tên thương hiệu dễ nhớ.

SEO đã trở thành một trọng tâm mới, khi tôi xây dựng các trang nội dung xung quanh những người tìm kiếm các công thức cụ thể như “VLOOKUP” và “SUMIFS”. Tôi hy vọng rằng trang web sẽ xếp hạng tốt một cách tự nhiên cho những loại tìm kiếm này, vì trang web đã thu hút được nhiều liên kết chất lượng cao từ các trang như pcworld.com, inc.com, wellandgood.com và BGR.com.

Mặc dù tôi chưa bao giờ thực hiện SEO thực tế tại công việc toàn thời gian của mình, nhưng SEO luôn là một phần trong đội ngũ của tôi, vì vậy tôi rất quen thuộc với các yếu tố tối ưu hóa. Có rất nhiều yếu tố để tối ưu hóa, nhưng ngay từ đầu, tôi tập trung vào việc đơn giản – tích hợp các từ khóa phổ biến vào các thẻ SEO và nội dung trên toàn bộ trang web, trong khi các liên kết giới thiệu vẫn tiếp tục đến (không cần phải có chiến lược xây dựng liên kết).

Một điều thú vị đã xảy ra từ góc độ SEO. Bởi vì tôi là trang web AI Excel đầu tiên và tên thương hiệu cũng là danh mục (“Excel formula bot”), sử dụng Google Search Console, tôi bắt đầu thấy rất nhiều tìm kiếm cho các tìm kiếm chung như “Excel AI generator” và “excel formula creator”. Những tìm kiếm này không tồn tại trước khi trang web của tôi ra đời, vì vậy tôi biết họ đang tìm kiếm trang web của tôi – nhưng không biết tên chính xác! Những từ khóa này, cùng với nhiều tìm kiếm chung khác, hiện đã được đưa vào tiêu đề SEO và mô tả meta, cũng như các phần khác của trang web!

Tình hình hiện tại và tương lai

Sau vài tháng, trang web đã vượt qua 14.000 đô la doanh thu hàng tháng và doanh thu đã tăng lên mỗi tháng, đạt 23.000 đô la trong tháng trước. Mặc dù bắt đầu với một khoản lỗ lớn, nhưng trang web hiện đã có lãi và tiếp tục phát triển. Lợi nhuận gộp đã tăng lên mỗi tháng nhờ vào số lượng người đăng ký tăng, tối ưu hóa chi phí và đa dạng hóa nguồn doanh thu bằng cách hợp tác với các đối tác bổ sung – trang web khóa học Excel và trang web mẫu Excel.

Bởi vì SEO không phải là một kênh có thành công ngay lập tức, tôi đã bắt đầu đầu tư vào PPC cho những người tìm kiếm công thức Excel hoặc khóa học Excel. Với chi phí 10 đô la cho mỗi khách hàng tiềm năng, tôi không hòa vốn khi tính đến giá trị trọn đời và tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang đăng ký, nhưng tôi vẫn tiếp tục đầu tư. Tại sao? Bởi vì 1+1=3. Khi ai đó biết đến trang web, họ sẽ kể cho người khác. Và người đó sẽ kể cho người khác. Vì vậy, chi phí 10 đô la cho mỗi khách hàng tiềm năng gián tiếp biến thành chi phí 3 đô la cho mỗi khách hàng tiềm năng.

Trong những tháng tới, tôi sẽ phát hành thêm các công cụ tạo công thức và tập trung vào việc tiếp cận B2B. Trang web có xu hướng trẻ, do bản chất của mạng xã hội, nơi hầu hết người dùng biết đến nó. Do đó, tôi dự định tiếp cận một đối tượng lớn tuổi hơn – tập trung vào những người ra quyết định trong kinh doanh, để thúc đẩy nhiều đăng ký nhóm hơn, chỉ chiếm 2% tổng số người đăng ký.

Hiện tại, tôi dự định tiếp tục là người sáng lập độc lập nhưng có thể sẽ tìm kiếm người giúp đỡ khi tôi bắt đầu gặp khó khăn về thời gian, đặc biệt là một người có thể bổ sung kỹ năng của tôi (ví dụ: người giúp thúc đẩy doanh số B2B).

Bài học từ hành trình khởi nghiệp

Tôi đã học được rằng việc sao chép thiết kế web là hoàn toàn chấp nhận được. Đừng bắt đầu từ con số không. Xây dựng một SaaS? Hãy ghé thăm một vài trang web SaaS thành công để lấy cảm hứng về cách họ thiết kế trang web của mình. Họ có thể đã thực hiện rất nhiều thử nghiệm UX để có được sản phẩm như hiện tại, vì vậy bạn có thể tận dụng điều đó và rút ra bài học từ một vài trang web khác nhau để xây dựng điều gì đó đặc biệt cho riêng bạn.

Đây là một mẹo lớn, nhưng cũng là lý do chính cho sự thành công của trang web tôi: theo thời gian, hãy từ từ nâng cao “rào cản sử dụng” sản phẩm của bạn. Điều đó có nghĩa là gì? Khi tôi xây dựng trang web, nó được cung cấp miễn phí với việc sử dụng không giới hạn và không yêu cầu đăng nhập.

Sau đó, tôi yêu cầu đăng nhập. Tiếp theo, tôi giới hạn việc sử dụng. Cuối cùng, tôi xây dựng trang web đăng ký như hiện tại. Tôi đã cho mọi người một trải nghiệm về việc có yêu cầu công thức không giới hạn và khi tôi đặt tường phí, họ nhanh chóng mua đăng ký vì họ đã trở nên phụ thuộc vào nó. Bạn có thể thử nghiệm điều này với một khoảng thời gian dùng thử miễn phí.

Tôi tin tưởng mạnh mẽ vào việc cho phép người dùng trải nghiệm đầy đủ mọi thứ mà sản phẩm của bạn cung cấp, thay vì mô hình freemium giới hạn một số tính năng. Làm thế nào người dùng của bạn có thể biết họ cần những tính năng đó nếu không cho phép họ thử nghiệm trước?

Công cụ và nền tảng sử dụng cho doanh nghiệp

Ứng dụng web: Bubble.io
Bộ xử lý thanh toán: Stripe
Dịch thuật ngôn ngữ: LocalizeJS
Quản lý email: Sendinblue
AI: OpenAI
Biên tập video: Screen Studio
YouTube, để học cách sử dụng tất cả các công cụ trên

Tài nguyên có ảnh hưởng nhất

Tôi là một fan lớn của Scott Galloway. Tôi nghe một vài podcast của ông hàng tuần – Prof G Show và Pivot với Kara Swisher. Thật kỳ lạ, ông ấy rất gần gũi mặc dù sự nghiệp của ông rất thành công. Sự nhiệt huyết của ông đối với công nghệ, đổi mới và kinh tế là vô song. Ông là người mà tôi ngưỡng mộ – một người cha tự hào, đã xây dựng những doanh nghiệp thành công rực rỡ và giờ đây giáo dục và định hình những tâm hồn trẻ để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn. Không gì có thể sánh bằng điều đó.

Lời khuyên cho các doanh nhân khác

Xây dựng trang web ngày nay không giống như trước đây. Bạn từng phải biết HTML, CSS và thiết kế. Giờ thì không còn nữa. Có những công cụ như Bubble.io và Webflow dành cho bất kỳ ai có ý tưởng nhưng không biết lập trình. Như tôi đã đề cập, tôi đã xây dựng trang web của mình mà không viết một dòng mã nào. Những ứng dụng này đã tồn tại nhiều năm, vì vậy có rất nhiều tài liệu và video hướng dẫn sẵn có cho những người mới bắt đầu.

Một lời khuyên khác – đừng quá chú trọng vào việc đo lường khi nói đến các phương pháp truyền thông. Tất nhiên, hãy đo lường ở những nơi bạn có thể (Meta & Google Ads), nhưng đừng hoàn toàn loại bỏ các chiến thuật chỉ vì chúng khó đo lường. Tôi không thể nói cho bạn biết người ảnh hưởng nào đã mang lại nhiều lượt đăng ký nhất cho trang web của tôi, nhưng tôi có thể nói rằng marketing qua người ảnh hưởng là hiệu quả.

Câu chuyện của David Bressler không chỉ là một hành trình khởi nghiệp mà còn là một bài học về sự kiên trì, sáng tạo và khả năng thích ứng trong một thế giới công nghệ đang thay đổi nhanh chóng. Với Excelformulabot, anh đã không chỉ tạo ra một sản phẩm hữu ích mà còn xây dựng một cộng đồng người dùng trung thành, điều này chứng tỏ rằng với ý tưởng đúng đắn và nỗ lực không ngừng, bất kỳ ai cũng có thể biến ước mơ thành hiện thực.

Bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây:

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Blogkinhdoanh - Case Studies, Ideas and Data Science
Logo