Content Syndication: Nó là gì và làm sao để bắt đầu

Bạn đã có bao giờ thắc mắc khi thấy một bài viết đã được đăng lên một trang web. Nhưng sau đó lại được đăng lên những trang web khác không?
Hiện tượng này có một tên gọi khác đó chính là Content Syndication

Với những thông tin trong bài viết này, bạn sẽ được cung cấp các thông tin như:

  • Content syndication. là gì?
  • Những lợi ích mà content syndication mang lại
  • Sự khác biệt giữa 3 yếu tố: cung cấp nội dung, tái sử dụng nội dung và viết lại nội dung.
  • Những ảnh hưởng mà content syndication tác động đến SEO
  • Làm thế nào để có thể bắt đầu content syndication
  • Paid and self syndication
  • Một vài phương tiện khác để sử dụng content syndication

Content syndication là gì

Content syndication là khi có một trang web đăng một bài viết lên trang của mình. Nhưng sau đó lại có nhiều trang web khác lấy bài viết này đăng lên trang của họ. Và không thay đổi bất kỳ nội dung hay chi tiết nào so với bài viết gốc. 

Một vài ví dụ dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn, như James Clear đã viết một nội dung sau đó đăng lên trang của mình. Nội dung nói về chủ nghĩa thực hành.

Nhưng sau đó, trang web Lifehacker lại đăng tải một dung giống hệt với bài viết của James Clear.

Những lợi ích mà cung cấp nội dung mang lại

Một trong những lợi ích đầu tiên đó chính là nhận được nhiều lượt xem, cũng như nhận được nhiều lượt truy cập trang web hơn. Bên cạnh đó những trang web sử dụng với mục đích kinh doanh thì sản phẩm cũng được tiếp cận gần hơn với khách hàng.

Nhận được lượng referral traffic lớn

Phần lớn các website khi lấy bài viết của bên khác đều ghi nguồn để biết bài viết chính nó ở đâu. Ngoài ra các website lấy lại bài viết đều chèn link đến bài viết gốc. Như vậy sẽ tăng tỉ lệ refferral traffic vào website hơn

Nhận được lượng đăng ký email lớn

Nhiều người đã sử dụng tính năng content syndication  này để làm gia tăng lượt xem cũng như theo dõi tại trang web của mình. Ví dụ như Sarah Peterson, cô ấy đã nhận được hơn 1000 người đăng ký dành cho trang web của mình. Bằng cách đăng bài viết của mình lên nhiều trang web khác, ví dụ như EliteDaily.

Xây dựng được thương hiệu riêng

Khi nội dung của bạn được nhiều trang web sao chép lại, chắc chắn thương hiệu của bạn sẽ có được một ấn tượng nhất định đối với khách hàng. Trong từng trường hợp khác nhau nó sẽ mang đến những hiệu ứng khá mãnh liệt. Khiến cho khách hàng bị thu hút với những nội dung mà bạn sáng tạo ra.

Bài liên quan đến Ahrefs: Rich Snippets : Định nghĩa và cách xây dựng

Chính vì vậy đây cũng là một cách khiến cho mọi người quan tâm và chú ý đến bạn. Dần dần bạn sẽ tạo được thương hiệu riêng cho mình. Sau đó nếu bạn muốn bắt đầu một dự án hay một chương trình kinh doanh thì cũng sẽ khá dễ dàng. 

Content syndication vs. repurposing vs. guest blogging

Repurposing

Bạn có thể hiểu đơn giản tái sử dụng nội dung chính là làm mới những nội dung cũ. Ví dụ như việc bạn muốn chuyển video thành bài đăng trên trang web hoặc ngược lại, tùy theo nhu cầu của bạn.

Guest blogging

Guest blogging là khi bạn tự sáng tạo những bài đăng cho trang web. Với mỗi trang web mà bạn hướng đến sẽ có 1 dạng nội dung khác nhau. Bạn có thể nhìn thấy ví dụ sau

Ví dụ bài viết này đã được đăng lên SmartBlogger, và lưu ý rằng chỉ bài viết này được sử dụng. Nội dung này sẽ không đăng lên bất kỳ trang web nào khác, và cũng không có trang web nào được tự ý đăng.

Content syndication

Content syndication là việc lấy nội dung của một trang web sau đó đăng lại vào những trang web khác. Cách làm này có vẻ khá đơn giản và không tốn nhiều thời gian. Banjn có thể thấy hai bài viết dưới đây đều có một nội dung giống nhau:

Bạn không cần phải tự sáng tạo nội dung mà chỉ cần lấy nội dung của những bên khác. Chỉ như vậy thôi cũng giúp bạn có thể tăng lượng view cho trang web của mình rồi.

Content syndication ảnh hưởng đến SEO như thế nào

Hiện nay có rất nhiều người lo lắng nội dung của mình sẽ bị trùng lặp với những bên khác. Bởi đối với những bài đăng có nội dung bị trùng lặp thì không được phép sử dụng. Nhưng hiện nay Google cũng đã có những công cụ giúp xác định bài viết gốc, bài viết sao chép. Bạn có thể xem chú thích sau

In some cases, content is deliberately duplicated across domains in an attempt to manipulate search engine rankings or win more traffic. Deceptive practices like this can result in a poor user experience, when a visitor sees substantially the same content repeated within a set of search results.

Nhưng Google cũng hiểu rằng nội dung thường xuất hiện trên nhiều trang web vì những lý do chính đáng, như trường hợp của content syndication

Bạn không cố gắng thao túng kết quả và xếp hạng nội dung của bạn nhiều lần; bạn chỉ cần cố gắng để có được nhiều sự hấp dẫn hơn về nội dung của mình bằng cách nhấn vào các trang web khác đối tượng của Google.

Google đã phát triển các cách để giải thích vấn đề này và đã xác nhận rằng không có hình phạt nào giống như một hình phạt nội dung trùng lặp.

Điều đó nói rằng, việc cung cấp nội dung trùng lắp có thể dẫn đến một số vấn đề, như xếp hạng từ khóa còn vượt qua cả site gốc

Google sẽ có các bảng xếp hạng nội dung đăng tải, thường thì những bài viết gốc sẽ được xếp hạng lên trước.

Cách tốt nhất để có thể làm điều này chính là sử dụng canonical link và trỏ về site gốc

Làm thế nào để có thể bắt đầu content syndication

Bước 1: Tạo nội dung hay, ấn tượng

Với những bài viết được bật chế độ kiếm tiền từ quảng cáo, thì lượt xem trang nhiều hơn có nghĩa là doanh thu quảng cáo nhiều hơn. Nhiều nơi sử dụng nội dung của mình để cung cấp cho các bên khác. Bởi lượng xem nhiều cũng mang lại doanh thu cao. Do đó, để lôi kéo được nhiều lượt xem, bạn cần phải tạo nội dung thật thu hút.

Bạn có thể tham khảo video của bên Ahrefs để hiểu rõ hơn trong việc xây dựng nội dung hay và ấn tượng

Bước 2: Tìm đơn vị tiềm năng để nhờ đăng bài

Khi ban đã xây dựng nội dung hay và ấn tượng, đây là lúc bạn cần tìm một nơi để đăng bài viết của họ republish của mình. Dưới đây là và cách có thể giúp bạn

Sử dụng google: 

Nếu các bên website khác cũng chuyên môn nhận bài copy thì việc bạn đề xuất họ copy bài viết của bạn là việc làm vô cùng dễ dàng

Các trang web đó sẽ dễ dàng trả link cho bạn theo một vài cách như là

  • Republished with permission ( tái xuất bản với sự cho phép)
  • Originally appeared on ( Ban đầu được xuất hiện trên)
  • Originally published on ( Ban đầu được xuất bản trên)

Bạn có thể tận dụng điều đó bằng cách kết hợp các cụm từ với Google Search để tìm các bên cho phép đăng bài của bạn

Ví dụ bạn có thể tìm kiếm “originally appeared on” + [topic] để tìm kiếm các bên website khác mà bạn được phép đăng bài

Nếu bạn không chắc site đó có xuất bản được không, thì bạn có thể làm theo ảnh sau để hình dung rõ hơn

Sử dụng Site Explorer

Bạn cũng có thể sử dụng tính năng Site Explorer trên Ahrefs. Đây là một tính năng rất hay cho phép bạn tra cứu được backlink. Sạu khi tìm được website mà bạn muốn nghiên cứu, bạn search theo cụm từ như ảnh dưới để có thể xác minh website đó có cho đặt bài hay không

Bước 3: Tiếp cận và đàm phán

Một cách làm khá thủ công hiện nay đó chính là thu thập email của chủ các trang web nổi tiếng, hoặc các biên tập viên. Sau đó hãy gửi email cho họ, nội dung đề cập vấn đề bạn muốn bài viết của bạn xuất hiện trên website của họ

Đây là một cách tiếp cận thủ công nhưng lại mang đến hiệu quả khá tích cực.

Paid and self syndication

Hiện nay có rất nhiều cách để bài viết của bạn có thể xuất hiện nhiều trên các trang web. Có hai cách bạn có thể sử dụng đó chính là trả phí hoặc sử dụng vài trang web dưới dể đăng bài

Paid syndication

Paid syndication là nơi bạn phải bỏ tiền ra để nội dung của mình có thể xuất hiện trên trang web lớn.

Ví dụ các nền tảng như  Outbrain và Tabool sexcho phép bạn đặt link ở những trang báo như là The Guardian

Trình dashboard tương tự như với Facebook Ads vậy. Đăng ký, chọn mục tiêu chiến dịch, ngân sách và nơi mà bạn muốn đặt bài viết.

Self-syndication

Self-syndication là nơi bạn tự xuất bản lại nội dung của mình trên các trang web khác. Có một vài nơi mà bạn có thể làm điều này

A. Medium

Đây là một trang website phổ biến, tất cả mọi người đều có quyền đăng bài viết mới ở trên này. Trang web này có khoảng 39 triệu lượt truy cập hàng tháng.

Để có thể biên soạn bài viết của mình lên website thì bạn cần, click vào trong profile picture và chọn Stories > Import a story > Paste in the URL

Tất cả mọi thứ được nhập trong vài giây, hoàn thành với hình ảnh và định dạng. Medium cũng thêm một liên kết chính tắc trở lại ban đầu.

B. LinkedIn

Mặc dù bạn có thể chia sẻ liên kết trực tiếp đến bài đăng của mình trên Linkedin, bạn có thể nhận được nhiều sự quan tâm về nội dung của mình bằng cách xuất bản lại trực tiếp trên LinkedIn.

Để thực hiện việc này, nhấp vào Write an article và sao chép nội dung của ban

C. Reddit

Reddit là một nơi phổ biến mà bất cứ ai cũng có thể đăng bài. Vấn đề là bạn không thể đăng bài quảng cáo site của mình một cách tự nhiên được

Với ý nghĩ đó, bạn nên copy một đoạn viết ấn tượng trong site của bạn, post lên trên subreddit liên quan và tiến hành dẫn link về cuối bài viết

Đằng cố gắng để liên kết quảng cáo hoặc liên kết affiliate với nhau, bạn sẽ bị banned tài khoản đó

Một vài phương diện khác để cung cấp nội dung

Để không bị giới hạn việc chia sẻ nội dung của mình lên những trang web khác. Điều đầu tiên bạn cần làm đó chính là tạo nên một vài viết thật xuất sắc. Nhưng để trong một thời gian ngắn mà tạo ra những ấn phẩm chất lượng thì hơi khó. Bạn có thể sử dụng hai cách dưới đây để làm bài viết của mình thêm phong phú

Reformatting

Định dạng lại có nghĩa là biến bài viết của bạn thành một định dạng mới. Chẳng hạn như  những đoạn video ngắn. Bởi vì không phải ai cũng muốn bỏ thời gian ra để đọc, có thể là họ quá lười. Do đó bạn có thể sáng tạo nội dung theo hướng làm video, hoặc sách nói để tiếp cận nhiều hơn với những người bận rộn

Phân tách

Để tạo được một bài viết ấn tượng, có rất nhiều cách. Bạn có thể nhìn thấy các hình ảnh hữu ích. Sử dụng chúng và đăng trên nền tảng khác

Lời kết

Nếu bạn đã dành thời gian để tạo ra nội dung tuyệt vời, thì đừng bỏ bê nó sau khi nhấn xuất bản.

Thay vào đó, hãy cung cấp nội dung của bạn để tiếp cận đối tượng mới trên các nền tảng và ấn phẩm khác và để tăng nhận thức về thương hiệu.

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Blog Kinh Doanh
Logo
Enable registration in settings - general
Compare items
  • Total (0)
Compare
0