Facebook Ads: Khái niệm và cách chạy hiệu quả từ A-Z

[ihc-hide-content ihc_mb_type=”show” ihc_mb_who=”2,3″ ihc_mb_template=”1″ ][/ihc-hide-content]

Với bài viết này bạn sẽ biết tổng quan từ A-Z về cách chạy facebook ads hiệu quả đến từ một thanh niên có 3 năm chạy Facebook Ads. Tất nhiên bài viết trong này sẽ nói hoàn toàn về white hat.

Dành cho người mới bắt đầu

Phần này dành cho người mới bắt đầu tìm hiểu về facebook ads. Các vấn đề sẽ xoay quanh về khái niệm, kích thước ảnh, giới thiệu các dạng quảng cáo trong facebook ads manager. Nếu bạn đã chạy rồi thì có thể bỏ qua phần này

Facebook ads là gì

Là việc bạn trả tiền cho Facebook để xuất hiện trên newfeed của người dùng. Các dạng quảng cáo thường có dòng chữ Được tài trợ (Sponsored) xuất hiện ngay dưới Fanpage

Một ưu điểm của việc chạy quảng cáo Facebook Ads chính là việc bạn có thể target vào đúng đối tượng mà bạn cần. Việc này sẽ giúp bạn target đúng đối tượng tiềm năng nhằm tối đa hóa lợi nhuận và giảm chi phí quảng cáo

Kích thước ảnh để chạy Facebook Ads

Dưới đây là kích thước ảnh facebook mà mình thu thập được. Mọi người có thể xem và áp dụng theo

Kích thước ảnh đại diện fanpage facebook

  • Kích thước nên dùng : 148 x 148 pixel
  • Hình ảnh sắc nét : 2048 x 2048 pixel

Kích thước ảnh cover Facebook

  • Kích thước khuyên dùng : 851 x 315 pixel
  • Cho hình ảnh đẹp nhất: 2048 x 758 pixel

Kích thước ảnh các dạng facebook ads khác

Mình có tìm thấy 1 bức ảnh tổng hợp các kích thước hình ảnh, các bạn có thể xem các kích thước cần, từ đó áp dụng

Facebook Text Overlay

Bạn nên sử dụng text overlay trước khi chạy quảng cáo Facebook Ads. Việc dùng text overlay sẽ giúp bạn biết rõ liệu ảnh của bạn có vượt qua 20% text không. Nếu vượt qua thì khả năng chi phí quảng cáo của bạn có thể đắt hơn.

Bạn có thể check text overlay thông qua trang của facebook

https://www.facebook.com/ads/tools/text_overlay

Trình quảng cáo Facebook Ads Manager

Facebook Ads Manager là nơi bạn có thể lựa chọn các dạng quảng cáo khác nhau để chạy. Để truy cập vào tính năng này, bạn truy cập vào link sau

https://www.facebook.com/adsmanager/creation

Sau khi click vào link thì nó sẽ ra các dạng chạy như sau

Thường mọi người hay chạy các dạng quảng cáo sau : Lưu lượng truy cập, Tương tác, Số lượt xem video, Số lượt cài đặt ứng dụng, Tìm kiếm khách hàng tiềm năng và Chuyển đổi. Mình sẽ giới thiệu các dạng chạy quảng cáo này để bạn nắm rõ

Lưu lượng truy cập

Theo Facebook, quảng cáo lưu lượng truy cập để đưa quảng cáo của bạn đến với trang web hoặc ứng dụng mà bạn muốn hướng tới. Với lưu lượng truy cập là mục tiêu, bạn có thể tạo các quảng cáo:

  • Chuyển tới trang web muốn hướng tới
  • Tương tác với ứng dụng muốn hướng đến

Khi tạo quảng cáo có mục tiêu lưu lượng truy cập, bạn có thể:

  • Chọn vị trí bạn muốn hướng đến:  Có thể là trang web hoặc ứng dụng
  • Nhắm mục tiêu những người trước đây đã cài đặt ứng dụng của bạn: Bạn có thể nhắm mục tiêu những người đã cài đặt ứng dụng của mình trước kia trong phần Đối tượng của công cụ tạo quảng cáo.

Những nền tảng nào hỗ trợ mục tiêu lưu lượng truy cập?

  • Facebook
  • Instagram

Tôi có thể chọn định dạng quảng cáo nào từ trong mục tiêu lưu lượng truy cập?

  • Ảnh
  • Video
  • Quay vòng
  • Bản trình chiếu
  • Canvas

Số lượt xem video

Quảng cáo video là một tính năng mà nhiều người hay sử dụng vì chi phí quảng cáo rẻ nhất trong số các dạng quảng cáo. Với quảng cáo video views, bạn có thể lựa chọn các vị trí sau

Quảng cáo sẽ được tính phí khi người dùng xem tối thiểu 3s. Bạn có thể xem link sau để xem cách video được tính phí

https://www.facebook.com/business/help/743427195703387

Số lượt cài đặt ứng dụng

Đây là quảng cáo được các nhà phát hành game sử dụng nhiều. Điều khiến quảng cáo ứng dụng Facebook được phổ biến nhờ tính năng

  • Sử dụng Đối tượng tùy chỉnh trên Facebook giúp bạn target đúng đối tượng hơn
  • Remarketing lại người dùng đã từng tương tác với thương hiệu của bạn

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Lead Ads là dạng quảng cáo giúp bạn thu được thông tin khách hàng tiềm năng từ đó tele sale để mua hàng. Hình thức này phổ biến với các sản phẩm giá trị cao

Với Facebook Lead Ads, bạn có thể hoàn toàn kiểm soát được về mặt thông tin mà bạn muốn lấy ( như Họ tên, Số điện thoại, Email, Địa chỉ, Nhu cầu). Mình sẽ làm 1 bài viết về cách chạy cũng như tối ưu như thế nào hiệu quả ở bài viết khác

Tương Tác

Là định dạng quảng cáo mà anh em chạy nhiều nhất hiện nay. Với quảng cáo này chi phí sẽ tính dựa trên lượng tương tác (like,share,comment).

Bài viết quảng cáo có thể xuất hiện như trong hình ở vị trí newfeed hoặc cột phải. Cũng như các dạng quảng cáo tương tác khác, bạn hoàn toàn có thể target được đối tượng mà mình mong muốn

Chuyển đổi

Là một quảng cáo thiết kế riêng cho việc bán hàng. Tuy nhiên nó phù hợp nhất với các trang bán hàng thương mại điện tử. Dạng quảng cáo này bên nước ngoài hay lựa chọn nhiều vì có thể tracking được campaign nào hiệu quả. Mình cũng sẽ làm 1 bài viết này vào thời gian sớm nhất

Trên đây là những điều cơ bản mà bạn cần nắm trước khi bắt đầu chạy Facebook Ads. Ở phần tiếp theo mình sẽ hướng dẫn vài phương pháp giúp bạn chạy quảng cáo hiệu quả

Dành cho người đã biết chạy facebook ads

Với phần này, mình sẽ chia sẻ vài kinh nghiệm trong quá trình chạy Facebook Ads để giúp bạn tối đa hóa chi phí

Xác định mục tiêu chạy quảng cáo

Việc đầu tiên bạn cần phải làm trước khi chạy quảng cáo, chính là xác định mục tiêu mà bạn muốn chạy trên Facebook Ads. Nó dựa trên ngành hàng mà bạn đang kinh doanh

  • Nếu như bạn kinh doanh về các mặt hàng phổ thông như: thời trang, đồ ăn .. thì nên cân nhắc đến quảng cáo tương tácquảng cáo video. Đây là 2 dạng quảng cáo giúp bạn có thể chốt đơn hàng trực tiếp trên Facebook được
  • Nếu như bạn kinh doanh về các mặt hàng giá trị cao, cần được tư vấn trước khi mua hàng thì nên cân nhắc đến quảng cáo tìm kiếm khách hàng tiềm năng và quảng cáo chuyển đổi ( điều kiện là có website và đã tracking được)

Việc này bạn nên làm đầu tiên vì nó quan trọng. Việc bạn xây dựng tốt mục tiêu để chạy và hình thức quảng cáo lựa chọn sẽ giúp bạn tiếp cận đến khách hàng tốt hơn

Xác định các chỉ số kinh doanh

Đây là một topic khá hay mà mình có học được từ các khóa học facebook ads nước ngoài. Bạn cần phải xác định các chi phí quảng cáo dựa trên tình hình kinh doanh của bạn

Qua hình ảnh trên bạn phải xác định rõ các chi phí quảng cáo của bạn. Từ đó tiến hành tắt bật hay scale chiến dịch cho phù hợp. Không phải cứ để đó chạy là ổn cũng không phải đắt 1 tí là thấy không ổn

Nhân nhiều nhóm quảng cáo thay vì tăng giá tiền

Đây là kinh nghiệm riêng của mình khi chạy facebook lead ads nên bạn có thể xem đó mà áp dụng.

Khi bạn bắt đầu chạy quảng cáo, Facebook sẽ random 500 người dựa trên target mà bạn nhắm đến để nhắm đối tượng. Nếu 500 người này tương tác lại với bài viết quảng cáo, thì chi phí cho nhóm quảng cáo này sẽ rẻ hơn so với các nhóm khác.

Việc này mình đã kiểm chứng trên tài khoản của mình. Cùng 1 target, có nhóm thì cho ra 10 lead với 200k, nhưng có nhóm chỉ cho ra 2 lead với 200k

Với các nhóm quảng cáo mà không cho ra kết quả lead ads tốt, mình tắt nó đi. Thay vào đó là nhân các nhóm quảng cáo đang có kết quả thu lead tốt

A/B Test nhiều nội dung

Content is King. Điều đó luôn đúng kể cả khi chạy Facebook Ads. Bạn nên chú trọng đầu tư về mặt nội dung vì với nội dung tốt không những giúp bạn mang lại khách hàng tiềm năng mà còn giảm thiểu chi phí

Bạn cần phải nghiên cứu xem khách hàng của bạn là ai, và sản phẩm của bạn có lợi gì khi khách hàng mua nó để từ đó ra được nội dung hiệu quả

Bạn cũng có thể kết hợp A/B Test giữa Text + Ảnh và Text + Video để xem chỉ số quảng cáo như thế nào

Đỉnh cao của target là không target

Cho đến thời điểm bây giờ, mình gần như chạy quảng cáo Facebook Ads mà không target gì nhiều ( ngoài location, độ tuổi và giới tính)

Đa phần target của Facebook đều có dạng interest ( nghĩa là người ta có hứng thú với quảng cáo đó). Tuy nhiên với các mặt hàng thông thường thì nó quá đông và dễ pha tạp với khách hàng tiềm năng

Thêm vào đó nữa với việc Facebook sử dụng AI để nhắm đối tượng quảng cáo, việc bạn target quá nhiều sẽ khiến AI không còn hoạt động mạnh được nữa

Facebook Pixel, Retargeting và Lookalike audience

Thuật ngữ này không còn xa lạ gì với mọi người nữa rồi. Đây là một tính năng khá hay của Facebook mà các nhà quảng cáo nước ngoài hay sử dụng. Tuy nhiên để cài đặt được thì bạn cần phải có website. Sắp tới mình cũng sẽ ra bài viết hướng dẫn tracking pixel như thế nào

Đây là việc mà bạn nên làm ngay bây giờ vì nó chính là tài nguyên mà bạn đổ tiền Facebook Ads mà có được. Với Facebook Pixel bạn có thể tạo chiến dịch Retargeting được cũng như tạo tệp lookalike audience

Set ads ban đêm

Đây cũng là cách mình được nhiều anh em chỉ khá nhiều. Thông thường facebook cần một khoảng thời gian để tối ưu quảng cáo. Vì thế khi set ads ban đêm sẽ giúp khi sáng dậy facebook ads đã được tối ưu ==> giúp bạn xác định xem campaign đó chạy hiệu quả hay là không

Đừng ngần ngại khi tắt quảng cáo

Quảng cáo cũng như một dạng đầu tư vậy. Bạn dành tiền vào nó để cho ra một chỉ số tốt nhằm tạo lợi nhuận cho bạn. Vì thế khi quảng cáo không đạt chỉ số mà mình mong muốn, hãy tắt nó đi. Xây dựng content mới, hình ảnh mới, target mới

Vì cuộc đời chạy quảng cáo là một chuỗi ngày target mà vì thế đừng mãi chỉ chạy 1 campaign như vậy

Kết luận

Với các kinh nghiệm mà mình chia sẻ về Facebook Ads, hy vọng bạn có thể lựa chọn cho mình cách phù hợp để chạy. Nếu như trong quá trình mà bạn chạy quảng cáo gặp khó khăn gì, có thể comment xuống dưới để mình hỗ trợ nhé

 

[ihc-hide-content ihc_mb_type=”show” ihc_mb_who=”reg” ihc_mb_template=”1″ ]3123123123[/ihc-hide-content]

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Blog Kinh Doanh
Logo
Enable registration in settings - general
Compare items
  • Total (0)
Compare
0