
Sau khi trải qua giai đoạn thu hút lead và có các dữ liệu của lead rồi.

Trong ứng dụng Automation anh em có thể bắt đầu khai thác và nuôi dưỡng lead ngay lập tức.
Theo các bước:
• Chấm điểm khách hàng
• Phân loại khách hàng tiềm năng để có những chiến lược nội dung khác nhau.
Và bước đầu tiên để khai thác lead chúng ta cần phải xây dựng kịch bản email marketing, sau đó là các kịch bản automation khác.
a, Tại sao email marketing automation lại quan trọng?
• Tiết kiệm thời gian
• Tạo ra nguồn doanh thu mới
• Gia tăng trải nghiệm khách hàng
• Không bị phụ thuộc vào nhân lực
b, Mô hình chiến lược thực thi kế hoạch email marketing automation
Có 2 model khác phổ biến hiện nay là:
• Vòng đời khách hàng: Trong mô hình này sẽ giúp gia tăng từng điểm chạm của khách hàng, ví dụ trong giai đoạn reach kiếm được khách hàng tiềm năng qua fb ads thì chúng ta phải gửi những nội dung gì cho phù hợp, đến giai đoạn Acquisition, conversion, Retention, Loyalty thì sẽ có những nội dung phù hợp riêng
• Conversion Funnel (phễu chuyển đổi): Khách hàng sẽ trải qua các giai đoạn từ nhận biết đến quan tâm, khao khát mong muốn đến hành động
c, Xác định mục tiêu và KPI của chiến dịch
Khi triển khai marketing automation thì việc đầu tiên mình cần làm là xác định mục tiêu là gì ví dụ như:
• Tăng traffic
• Tạo branding
• Hoặc tương tác khách hàng
• Follow up khách hàng
Sau đó chúng ta xác định:
• Loại Flow phù hợp
• KPI (tỷ lệ chuyển đổi % CR)
d, Kịch bản nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng
Đâu tiên chúng ta cần phải phân tích chân dung khách hàng về nhân khẩu học, vấn đề, tâm lý, nỗi đau, và họ đang nằm trong giai đoạn nào
Ví dụ:
Segment 1: Khách hàng mình mới chạy gg ads mới thu được data, họ đang trong giai đoạn lạnh thì chúng ta phải bắt đầu nội dung để giúp họ nhận biết sau đó đến các giai đoạn tiếp theo
Segment 2: Khách hàng được bạn bè giới thiệu thông qua link referral đến thì nội dung chúng ta có thể tập trung vào giai đoạn Interest hoặc decision vì giai đoạn awareness họ trải qua rồi nhờ word of mouth người thân, bạn bè..
e, 7 bước xây dựng workflow
• Phác thảo flow trên giấy
• Tổng hợp tài nguyên
• Xác định các trigger
• Xác định điều kiện chuyển đổi chuỗi
• Đo lường performance
• Vận hành
• Thiết lập tần suất gửi email
f, Cách tối ưu email vào hộp thư của người dùng
Các thành phần tham gia gửi email
• Sender: Cá nhân hoặc công ty gửi mail là chúng ta gồm: Tên, Email, Cơ sở hạ tầng chịu trách nhiệm gửi thư
• Email Service Provider (ESP): Đơn vị cung cấp hạ tầng gửi mail số lượng lớn. Bên cạnh đó họ còn cung cấp nơi soạn, thiết kế email, cá nhân hóa, báo cáo thống kê các chiến dịch, ví dụ: Mailchimp, Mautic, Getresponse
• Inbox Service Provider (ISP): Gmail, Outlook, Yahoo, Zoho,… các đơn vị cung cấp hòm mail này thường sẽ có bộ lọc spam và báo cáo backlist riêng. Khi triển khai chiến dịch nên test trên các hòm mail phổ biến là Gmail, Outlook,..
• Recipient: Người nhận email, thông thường khi recipient đăng ký để nhận email từ các công ty mà họ quan tâm.
g, Xây dựng danh sách email
Tần suất gửi email
• Dựa trên nhóm khách hàng → Điều chỉnh tần suất của các chiến dịch
• Tùy thuộc vào phân khúc khách hàng → Bạn có thể sử dụng tần suất gửi email khác nhau hàng tuần, hàng tháng
Vd:
• Gửi 1-3 email 1 tuần với các contacts mới
• 30 ngày không tương tác → Chỉ gửi 1 email trong 1 tháng
• 90 ngày không tương tác → Cho vào danh sách không tương tác và xóa đi
h, Lưu ý và thiết kế email
Nội dung và thiết kế của email cũng ảnh hưởng nhiều tới khả năng email vào hộp thư chính. Ngoài việc nội dung phải mang lại giá trị cho người đọc thì đây cũng là yếu tố cần phải lưu ý để các triển khai thành công các chiến dịch email. Dưới đây là một số nội dung bạn có thể tham khảo để cải thiện tỷ lệ vào hộp thư chính của mình.
• Không sử dụng tất cả chữ viết hoa và dấu chấm than !!!! dù là cố muốn viết in hoa để làm nổi bật ý
• Không lạm dụng từ ngữ mang yếu tố bán hàng và cố thu hút việc bán hàng như: Khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá, giá rẻ bất ngờ,..
• Chú ý tỉ lệ hình ảnh và text, càng ít càng tốt, tối thiểu text chiếm 60% email, chiều rộng email khoảng 600px
• Phải đặt 1 đường link hủy đăng ký ở cuối email để những người không muốn nhận tin nữa họ unsub, đó là tôn trọng quyền lựa chọn của khách hàng
i, Cải thiện chất lượng danh sách data
Bạn đã biết cách định cấu hình hạ tầng email của mình và những phương pháp gửi email nào tốt đối với các ISP. Điều duy nhất vẫn có thể xảy ra sai sót là chất lượng cơ sở dữ liệu của bạn, có thể giảm theo thời gian nếu bạn không có chú ý đến nó. Nhưng nó không khó lắm. Dưới đây là những gì bạn có thể làm để giữ cho danh sách email của mình luôn ổn định:
• Sử dụng double opt-in
• Luôn để unsub vào email
• Tần suất gửi email hợp lý
• Không sử dụng danh sách email không rõ ràng
• Tự động xóa hard bounces khỏi danh sách
• Phân tích chỉ số để điều chỉnh các chiến dịch
Theo TriggerM