Rich Snippets : Định nghĩa và cách xây dựng

Bài viết mình biên dịch từ trên Ahrefs do thấy chất lượng của nó hay nên share cho anh em. Với bài viết này bạn sẽ học được cách xây dựng rich snippets. Ngoài ra anh em có thể đọc bài viết gốc ở đây : https://ahrefs.com/blog/rich-snippets/

Dưới đây là các nội dung chính trong bài viết

  • Rich snippets là gì (What rich snippets are)
  • Khi nào rich snippets xuất hiện (When rich snippets show up)
  • Sự khác biệt giữa rich snippets và rich results (The difference between rich snippets and rich results)
  • Rich Snippets cải thiện SEO như thế nào (How rich snippets improve SEO )
  • Làm thế nào để có thể đạt được rich snippets (How to get rich snippets)

Rich snippets là gì

Rich Snippet là đoạn trích giàu thông tin (hơn mức thông thường) của trang web nào đó trên trang kết quả tìm kiếm (SERP). Rich Snippet thường gồm phần cơ bản là Title, URL, Meta Description, và phần bổ sung như: điều hướng, đánh giá xếp hạng, link nội bộ, ảnh đại diện…

Khi nào rich snippets xuất hiện

Rich snippets xuất hiện với vài dạng thông tin nhất định và nó có thể giới hạn bởi thiết bị bạn dùng. Ví dụ, dạng snippets “how to” thường được xuất hiện ở trên các thiết bị điện thoại

Sự khác biệt giữa rich snippets và rich results

Bạn thường được nhìn thấy cụm từ “rich results,” thay thế cho rich snippets khá thường xuyên

SERP càng ngày càng phức tạp, bạn có thể nhìn thấy ví dụ ở dưới khi tôi hỏi mọi người gọi nó là gì

Câu hỏi được đặt ra là

Dưới đây là thuật ngữ mà bên Ahrefs đưa ra

  • Rich snippets: Giống như kết quả bình thường tuy nhiên sẽ thêm vào đó những thông tin dạng tilte, đoạn trích mô tả và URL
  • Rich results: Được dùng thể hiện các tính năng mới trên kết quả tìm kiếm như rich snippets, rich cards và enriched results.
  • SERP features. Những thứ không giống như kết quả tìm kiếm bình thường như là ” Featured snippets, PPC ads, tweet boxes, và Knowledge Panels đều là dạng của SERP features.

Rich Snippets cải thiện SEO như thế nào

Lên thứ hạng từ khóa thì thật tuyệt, tuy nhiên với content snippets nó sẽ giúp bạn tăng tỉ lệ click vào site. Rich snippets giúp bạn lôi cuốn hơn trong mắt người dùng

Việc hiển thị snippets như này sẽ giúp người đọc có niềm tin rõ ràng hơn khi click vào vì biết rõ rằng đã có hơn 237 reviews về sản phẩm này

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng các dạng snippets như số lượng reviews, ratings, thời gian nấu bữa ăn. Nó giúp cho bạn cung cấp thêm nhiều thông tin quan trọng hơn từ đó giúp bạn tăng click

Tuy nhiên cần làm rõ vấn đề, rich snippets giúp bạn gia tăng click đáng kể nhưng nó lại không phải là một trong số yếu tố để đánh giá lên thứ hạng

Làm thế nào để có thể đạt được rich snippets

Rich Snippets được tạo ra dựa trên dữ liệu đã được cấu trúc sẵn của một vài dạng nội dung nhất định. Dữ liệu được định dạng và có tổ chức để Google hiểu rõ hơn và sử dụng nó vào trong SERP hay mục đích khác

Thông thường Google sẽ index bài viết dạng như này

It will take 20 minutes to make the pancakes. Even better, these are low-calorie pancakes—around 80 per serving.

Tuy nhiên khi sử dụng Rich Snippets bạn sẽ có cấu trúc như sau

cooking time: 20 minutes
calories: 80

Bạn có thể thấy ví dụ thứ 2 thì Google sẽ hiểu rõ ràng hơn. Giờ để bắt đầu cài đặt rich snippets mình sẽ sử dụng thư viện schema. Với 4 bước dưới đây bạn hoàn toàn có thể tự cài đặt được

1. Kiểm tra xem rich snippets nào phù hợp với bạn

Quá trình để đạt Rich Snippets trên site của bạn hoàn toàn do Google chỉ định. Nó sẽ dựa trên mà nội dung từ site bạn có phù hợp với nhu cầu người dùng không

Dưới đây là một số dạng rich snippets phổ biến mà mọi người hay dùng

Ngoài ra còn nhiều dạng mà bạn có thể làm. Tuy nhiên nó hơi đặc thù phù hợp với vài website. Chúng là

  • News, media, and entertainment
  • Books
  • Education
  • Events
  • Datasets
  • Job-related content

Nếu bất kỳ schema nào phù hợp với bạn, bạn có thể chuyển sang trang offical docs, kiểm tra các cải tiến và tính năng có thể có cho loại nội dung và quyết định xem liệu điều gì đó có đáng để thực hiện hay không.

Ở phần này, mình sẽ lựa chọn FAQ rich snippets để tiến hành cài đặt cho site bất động sản

2. Thực hiện dữ liệu cấu trúc

Sau khi lựa chọn FAQ để làm rich snippets, việc tiếp theo là copy code vào trong thẻ head của website. Bạn hoàn toàn có thể chọn nhiều code khác nhau

<script type="application/ld+json">
{
  "@context": "https://schema.org",
  "@type": "FAQPage",
  "mainEntity": [{
    "@type": "Question",
    "name": "Is it difficult to implement such markup?",
    "acceptedAnswer": {
      "@type": "Answer",
      "text": "No, not at all, there's a lot of plugins and markup generators."
    }
  },{
    "@type": "Question",
    "name": "Do SEOs take advantage of the FAQ markup?",
    "acceptedAnswer": {
      "@type": "Answer",
      "text": "Yes, it's quite a popular tactic. While it can provide a lot of value in the SERP, SEOs tend to overuse it to the extent when it's against Google's guidelines."
    }
  }]
}
</script>

Bạn cũng có thể dùng Google Tag Manager để chèn code vào. Chỉ cần nhớ là schema đó phải tuân thủ theo quy chuẩn Google. Bạn không thể sử dụng FAQ vào mục đích quảng cáo

Bài liên quan đến Ahrefs: Content Syndication: Khái niệm và cách triển khai

Nếu bạn sử dụng WordPress thì có thể sử dụng các plugin để hỗ trợ. Giờ có rất nhiều các plugin SEO đều hỗ trợ tạo schema như Yoast hay Rank Math. Với kinh nghiệm của mình thì bạn có thể sử dụng Rank Math vì nó free và tính năng của nó không khác gì bản Yoast có phí. Bạn có thể xem thêm cách add schema tại : https://rankmath.com/kb/rich-snippets/

3. Xác thực schema

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng  Google’s Rich Results Testing Tool. để biết được site của bạn đã thành công hay chưa. Nếu thành công thì nó sẽ báo như hình sau

4. Theo dõi các trang được đánh dấu để biết hiệu suất và lỗi

Bạn có thể sử dụng Google Search Console để kiểm tra về tính hiệu quả mà các schema mang lại

Bạn hoàn toàn có thể nhìn thấy được những rich sinppets mà bạn add ở trong search console hết

Nếu bạn đã đánh dấu snippets, thì chắc chắn không có vấn đề nào cả. Ban hoàn toàn không cần phải setup gì cả, tất cả đều hiện lên Google Search Console

Kết Luận

Nhận được sự chú ý và được thêm nhiều click về là một điều rất tuyệt. Qua đó bạn có thể tìm hiểu thêm được về cách cài đặt Schema như thế nào. Qua bài viết này nếu bạn có thắc mắc gì thì có thể bình luận xuống dưới

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Blog Kinh Doanh
Logo
Enable registration in settings - general