Làm thế nào để tăng trưởng kênh Youtube trong năm 2020

Bài viết này được biên dịch từ BacklinkO. Với bài viết này bạn sẽ học được cách làm thế nào để tăng trưởng kênh Youtube để có nhiều view và subscriber một cách bài bản từ A-Z. Bạn có thể xem bài viết gốc ở đây : https://backlinko.com/grow-youtube-channel

Với bài viết này bạn sẽ được biết những chủ đề sau

  • Step #1: Tìm từ khóa cho video của bạn
  • Step #2: Xây dựng các Video để tối ưu “Watch Time”
  • Step #3: Tối ưu Video Youtube của bạn
  • Step #4: Sử dụng hình ảnh thumbnails nổi bật
  • Step #5: Xây dựng (và Quảng bá) Optimized Playlists
  • Step #6: Quảng bá Videos tới tập khách hàng của bạn
  • Step #7: Chuyển các viewers thành subscribers
  • Bonus: Cách để rank video trên Google Search. 

Step #1: Tìm từ khóa cho video của bạn

Khi nói đến YouTube, nghiên cứu từ khóa video cực kỳ quan trọng. Việc bạn chọn đúng từ khóa để làm sẽ giúp video của bạn càng ngày càng phát triển. Bạn có thể thấy ở ví dụ của Brian, anh ấy lựa chọn từ khóa “Youtube Views” và rank nó lên top 1 Youtube

tang-truong-kenh-youtube-1

Với vị trí top 1 Youtube đã giúp anh ấy có được 117k video mỗi tháng. Bạn có thể xem chi tiết hơn ở hình sau

tang-truong-kenh-youtube-2

Cùng với đó, đây là cách tìm từ khóa cho YouTube 

1. Tạo các Từ khóa Hạt giống (Seed Keywords)

Seed Keywords được hiểu là tìm kiếm các chủ đề rộng. Ví dụ nếu bạn đang hoạt động trong lĩnh vực Digital Marketing thì các seed keywords có thể được hiểu như là

  • Social Media
  • LinkedIn Marketing
  • Facebook Page
  • Content Marketing

Còn nếu bạn đang hoạt động trong ngành fitness thì Seed Keyword của bạn bao gồm

  • Fat Loss
  • Kettlebell Workout
  • Paleo Diet
  • Cardio Workout

Qua các ví dụ trên bạn có thể hình dung được các chủ đề mà bạn có thể tạo video. Tuy nhiên việc bạn tạo video mà nhắm đến từ các từ khóa này là một điều khá khó để video của bạn có thể lên top

Nhưng list Seed Keyword này rất quan trọng cho bước tới. Cùng tìm hiểu nào

2. Đưa list Seed Keyword vào trong Youtube Search

Giờ đến giai đoạn biến Seed Keyword thành các từ khóa long tail. Bạn có thể sử dụng Youtube Suggest để làm điều đó. Copy Seed Keyword và paste chúng vào trong Youtube Suggest

tang-truong-kenh-youtube-3

Hoặc bạn có thể sử dụng Keywordtool.io để làm điều đó. Chỉ cần copy từ khóa vào, nó sẽ giúp bạn tạo hàng trăm từ khóa long tail.

tang-truong-kenh-youtube-4

Vấn đề ở đây là ” Từ khóa nào mà bạn nên chọn”. Cùng chuyển sang phần tiếp theo để làm rõ nhé

3. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trên Youtube

Giống như Google, bạn muốn tối ưu video của bạn để có thể được nhiều người search nhất và độ cạnh tranh không cao. Điều đó hoàn toàn có thể với tiện ích chrome mang tên TubeBuddy ( hoặc bạn có thể sử dụng VidIQ)

tang-truong-kenh-youtube-5

Với việc nghiên cứu đối thủ, bạn có thể biết được từ khóa đó có cạnh tranh hay không để làm video. Giờ chúng ta sẽ cùng tìm cách để tạo ra video nhé

Step #2: Xây dựng các Video để tối ưu “Watch Time”

Mục tiêu số 1 của Youtube là giữ chân người dùng tiếp tục sử dụng Youtube ( Thời gian người dùng sử dụng youtube càng nhiều thì bên YT càng kiếm nhiều tiền từ các bên đơn vị quảng cáo)

Do đó Youtube cố gắng tập trung mạnh vào Watch Time. Nếu bạn chưa biết về nó thì đây là ví dụ đơn giản

The total time spent watching a YouTube video since it went live.

Watch Time.

Và nó được hiển thị như sau ở trong Youtube Analytíc

Youtube rất thích các video mà có thời gian Watch Time cao. Thực tế Youtube đã nói rằng

“Watch time is measured in cumulative minutes watched, and each video uploaded – as well as every channel on YouTube – is “ranked” by watch time. Channels and videos with higher watch times are likely to show up higher in search results and recommendations.”

– YouTube Creator Academy

Ngắn gọn là video nào mà thời gian người xem video càng dài thì nó càng đạt được thứ hạng cao. Câu hỏi đặt ra là ” Làm sao để có thể làm được điều đó” . Cùng tìm hiểu vài gợi ý dưới đây nhé

1. Xuất bản các Video dài

Để có thể cho ra bản nghiên cứu này, BacklinkO đã nghiên cứu hàng triệu video và cho ra nhận định : Video càng dài thì tỉ lệ rank càng cao. Bạn có thể xem ảnh dưới để hiểu rõ

Bạn có thể thấy được video của Brian Dean trên Youtube đều tối thiểu trên 10 phút. Điều đó giúp cải thiện tỉ lệ Watch Time giúp các video có thứ hạng cao hơn

2. Tập trung giới thiệu phần Intro tốt hơn

Youtube có nói rằng 15 giây đầu tiên luôn là yếu tố quan trọng nhất để biết video có tốt hay không. Bạn cần sử dụng 15 giây để giữ chân người dùng

Việc bạn có một intro tốt sẽ giúp gia tăng lượt xem. Brian Dean đã có hơn 143k phút xem trong vòng 30 ngày.

3. Sử dụng “Pattern Interrupts”

Pattern Interrupts (gián đoạn cấu trúc) là những phân cảnh mà bạn có thể thêm vào video để giữ chân khách hàng tiềm năng ở lại trang

Với việc có Pattern Interrupts, tỉ lệ watch time lẫn avarage view duration tăng lên đáng kể

Vậy “Pattern Interrupts” nghĩ là gì

Pattern Interrupts are elements in your video that are different than the rest of your video (they literally “interrupt” the “pattern”).

Pattern Interrupts can be things like:

  • On-screen graphics
  • Animations
  • New background or setting
  • B rolls
  • Different camera angles
  • Sound effects
  • Bulleted List
  • And more

4. Dùng phụ đề

Việc dùng phụ đề cũng rất quan trọng để bạn có thể giữ chân khách hàng ở trên video. Bạn nên viết sẵn ra trước rồi mới làm video để tránh tình trạng bị quên và mất thời gian. Bạn có thể xem hình ảnh dưới đây để hiểu rõ hơn

Step #3: Tối ưu Video Youtube của bạn

Bạn cũng biets rằng việc Seo Youtube rất quan trọng, giờ chúng ta cần chia nhỏ ra từng bước để có thể hiểu rõ hơn

1. Tối ưu từ khóa ở tiêu đề video

Có một thực tế rằng việc tối ưu từ khóa ở trên tiêu đề video không quan trọng như chúng ta nghĩ. Nghiên cứu của BacklinkO cho thấy có sự liên quan yếu giữa tiêu đề từ khóa và thứ hạng

2. Xây dựng tiêu đề để tối đa hóa CTR cho video

Không giống như Google, Youtube xác nhận rằng họ dùng CTR làm yếu tố để tăng thứ hạng

Một nghiên cứu của Youtube khi nói đến việc phương pháp để có thể lựa chọn recommend video đến người dùng cho rằng

“To evaluate recommendation quality we use a combination of different metrics. The primary metrics we consider include click through rate (CTR), long CTR (only counting clicks that led to watches of a substantial fraction of the video)…”

– The YouTube video recommendation system,
Research Gate

Điều đó có nghĩa là khi người dùng click càng nhiều vào video thì Youtube càng quảng bá video của bạn đến nhiều người dùng hơn

3. Viết mô tả video thân thiện với SEO

Việc viết mô tả ngắn cho video sẽ giúp bạn làm giảm thứ hạng video. Youtube đã đưa ra gợi ý rằng

“Write full descriptions: up to one to two paragraphs. Some creators only put their social media links in the description, potentially missing out on a lot of extra views.

YouTube Creator Academy

Đó là lý do vì sao mà Brian Dean lại viết mô tả dài ở các video của anh ấy

4. Tới ưu tag ở video

Youtube tag có ảnh hưởng rất lớn đến SEO ở Video. Nhưng làm thế nào để có thể tối ưu chúng. Có một vài gợi ý cho bạn

  • Sử dụng 2-3 tag bao gồm từ khóa chính xác và từ khóa liên quan
  • Thêm 2 tags mà mô tả chủ đề video của bạn mà nó không bao gồm từ khóa chính
  • Thêm 1-2 tags để thể hiện niche mà bạn đang muốn nhắm đến

Thêm một ví dụ nữa khi Brian Dean đang cố gắng sử dụng tag cho từ khóa “link building”

Bài viết liên quan : 11 tiện ích Chrome miễn phí dành cho dân SEO

Brian đang cố gắng sử dụng tag liên quan đến các từ khóa chính và các từ khóa dài của từ đó

2 từ khóa còn lại thì miêu tả chủ đề của video

Còn 3 từ còn lại thì tập trung vào chủ đề rộng của video

Step #4: Sử dụng hình ảnh thumbnails nổi bật

Báo cáo của Youtube cho thấy 90% các video hoạt động tốt nhất trên Youtube đều tùy chỉnh thumbnails

Làm thế nào để bạn có thể tạo được hình ảnh nội bật. Có 2 tips mà bạn có thể áp dụng

Thứ nhất sử dụng hình ảnh tương phản

Bạn muốn màu sắc trong hình thu nhỏ của bạn xung đột càng nhiều càng tốt. Dưới đây là một ví dụ về những gì tôi muốn nói:

Liệu rằng có cách nào để tất cả màu sắc trong ảnh thumbnail đều nổi bật

Trên thực tế, họ thậm chí còn thêm các đường viền nhỏ giữa văn bản và các đối tượng để tăng độ tương phản này.

Thứ hai, sử dụng màu sắc nổi bật trên YouTube. Như bạn đã biết, nền tảng YouTube chủ yếu là màu đỏ, trắng và đen.

Vì vậy, để nổi bật, bạn không nên sử dụng các màu như màu đỏ, trắng và đen trong hình thu nhỏ của bạn

Step #5: Xây dựng (và Quảng bá) Optimized Playlists

Playlists là một phương pháp được đánh giá khá thấp để có thể kiếm views (và subscribers). Vì sao ?

Playlist giúp bạn tăng đáng kể “Session Time”. Session Time là lượng thời gian ai đó dành cho YouTube sau khi họ bắt đầu xem video của bạn

Và Session Time là yếu tố quan trọng để đánh giá thứ hạng trên Youtube. Youtube có nói về Session Time như sau

“Your channel also gets a boost when people watch anything anywhere in YouTube after watching your content.

…and when you make content that makes people watch more from your channel, then you’re helping us out.”


– YouTube Creator Academy

Vì thế từ bây giờ bạn có thể xây dựng playlist cho video của bạn. Điều đó giúp cho bạn càng ngày càng có thêm nhiều traffic hơn

Step #6: Quảng bá Videos tới tập khách hàng của bạn

Bạn có thể biết được rằng Youtube được coi là cỗ máy tìm kiếm lớn thứ hai trên thế giới chỉ sau Google

Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn có thể tải lên một loạt các video được tối ưu hóa và mong đợi xếp hạng.

Cũng giống như với nội dung blog, bạn cần cung cấp cho các video trên một vài phương pháp khác để có thể tăng lượt hiển thị

Bạn có thể share video của bạn lên trên các trang MXH

Gửi email đến những fan của bạn

Step #7: Chuyển các viewers thành subscribers để tăng trưởng kênh Youtube

6 bước trên bạn có thể làm được và dễ dàng đạt được view. Tuy nhiên view cũng chỉ là một phần để phát triển kênh Youtube. Việc để có được subscribers cũng là yếu tố quan trọng không kém để phát triển kênh Youtube

Một trong những cách để xây dựng subscribers chính là add button vào cuối mỗi video. Bạn có thể xem hình ảnh sau để hiểu rõ hơn

Bonus: Cách để rank video trên Google Search. 

Rank Video để lên top tìm kiếm trên Youtube là một trong những cách tuyệt vời để kiếm view. Dưới đây là cách thức để giúp bạn rank video ở trên Google

Bạn có thể lợi dụng Video Carousel ở trên SERPs để giúp bạn ranking. Hãy sử dụng từ khóa mà bạn target để làm được điều đó. Bạn có thể thấy Brian rank từ khóa video seo lên trên top Google như thế nào

Bạn có thể thấy nếu Video đạt được các chỉ số cao trên Youtube, Google sẽ ưu tiên video của bạn hiển thị trên Google dưới dạng Carousel

Bài viết liên quan: Rich Snippets : Định nghĩa và cách xây dựng

Với bài viết này bạn có thể biết cách làm thế nào để tăng trưởng kênh Youtube. Trong quá trình bạn làm nếu có khó khăn gì bạn có thể comment xuống dưới để mình hỗ trợ

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Blog Kinh Doanh
Logo
Enable registration in settings - general