Làm thế nào để xây dựng blog B2B thu hút người đọc và biến họ trở thành khách hàng của bạn

Có ý kiến cho rằng các bài đăng trên trang xây dựng blog B2B phải thật sự chuyên nghiệp và có tính chuyên môn cao, tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm. Đúng là nhóm khách hàng B2B có xu hướng quan tâm tới khía cạnh kỹ thuật chuyên môn, nhưng thực tế thì những bài viết trên trang blog thì không cần phải tập trung hoàn toàn vào những khía cạnh đó

Trong thời đại thông tin phát triển như hiện nay, việc làm cho những khách hàng B2B thấy nội dung của bạn có chất lượng và giá trị cao  là cực kỳ quan trọng.

Không có gì ngạc nhiên về số lượng nội dung khổng mà bạn phải bạn phải cạnh tranh mỗi ngày. Nếu những nội dung bạn đăng tải không có  chất lượng tốt nhất, thì chúng sẽ nhanh chóng bốc hơi như những trò mèo của Khá Bảnh kể từ khi anh ta vào đồn vậy. 

Vậy câu hỏi hóc búa đặt ra ở đây là làm thế nào để bạn đáp ứng nhu cầu thông tin về sản phẩm của một khách hàng thông minh và có yêu cầu khắt khe? Nhưng đồng thời, vẫn làm cho họ quan tâm bằng những nội dung họ thực sự muốn xem và đọc?

Những nội dung tuyệt vời và thu hút thường bắt đầu bằng một kế hoạch cụ thể, và kế hoạch lên bài nội dung luôn được ưu tiên hàng đầu. Hãy lên chi tiết những nội dung bài đăng B2B của bạn và không bỏ lỡ bất kỳ deadline nào với mẫu lịch dưới đây:

Nội dung của blog phải là một phần rất quan trọng trong bất kỳ chiến lược tiếp thị nào của công ty. Có rất nhiều lý do khiến chị Traffic (lưu truy cập) và SEO góp phần quan trọng trong việc làm tăng độ nhận thức về thương hiệu, tăng số người theo dõi qua email, v.v cho doanh nghiệp của ban,

Những giá trị của việc viết blog cho các công ty B2B cụ thể là gì?

Ok, điều này liên hệ mật thiết với hành vi của khách hàng B2B. Khi người mua B2B thực hiện giao dịch mua hàng, họ thường phải nghiên cứu rất nhiều và có sự chi phối của nhiều người, do đó thường sẽ mất nhiều thời gian mua hàng hơn.

Một nghiên cứu từ Adobe chỉ ra rằng 90% khách hàng B2B cân nhắc và đắn đo rất nhiều trong suốt quá trình mua hàng, thậm chí còn thực hiện lặp đi lặp lại các bước. Thực tế là hành trình mua hàng của khách hàng B2B diễn ra rất phức tạp. Vì vậy hãy tối ưu hóa các kênh tiếp cận khách hàng mà bạn có thể làm để cho quá trình mua hàng của họ dễ dàng hơn, điều này sẽ sẽ có lợi rất lớn cho doanh nghiệp của bạn.

Vì vậy, từ khía cạnh này thì giá trị của nội dung blog B2B nằm ở việc chia sẻ thông tin hữu ích với khách hàng để làm cho hành trình mua hàng nói chung của họ trở nên dễ dàng hơn.

Ngoài ra, 96% các nhà tiếp thị nội dung B2B thành công khẳng định rằng nội dung có giá trị giúp tạo dựng niềm tin và uy tín với khách hàng của họ.

Khách hàng B2B thực sự rất thông minh. Vì thế, việc xây dựng niềm tin với khách hàng của bạn theo thời gian thông qua các bài đăng chất lượng hơn là tạo ra một số chiến dịch chạy doanh số ăn xổi mà họ lướt qua là sẽ nhận ra ngay.

Trên thực tế, nghiên cứu của Isoline đã chỉ ra rằng hơn một nửa số người mua B2B tham khảo ít nhất 3-5 nội dung về sản phẩm trước khi liên hệ với người bán:

Điều này chứng tỏ rằng nội dung của blog không chỉ đem lại giá trị kiến thức mà nó còn là một phần thiết yếu trong quá trình mua hàng. Và bạn có thể sử dụng nó để chia sẻ thông tin hữu ích và nhận được sự ưu ái và tin tưởng của khách hàng.

Những bài viết trên blog B2B và B2C có gì khác biệt?

Có thể nói các bài đăng trên blog B2B và B2C rất gần nhau như thể  2 anh em, nhưng chắc chắn không phải anh em sinh đôi. Nếu bạn muốn tạo nội dung cho một nhóm đối tượng B2B cụ thể, thì việc hiểu sự khác biệt chính giữa nội dung trên blog B2B và B2C là rất quan trọng.

Dưới đây là các đặc điểm đáng chú ý khi viết cho khán giả B2B so với B2C:

Nội dung cho B2C

  • Những nội dung B2C tiêu biểu: Bài viết dưới dạng liệt kê (listicle), Phỏng vấn người nổi tiếng, Bài viết được biên tập lại hoặc dưới dạng “N cách đơn giản để…” ,v.v…
  • Sử dụng giọng nói giản dị, vui vẻ, ngôn ngữ đơn giản và dễ hiểu.
  • Bài viết có độ dài ngắn gọn vừa phải. Hầu hết khách hàng B2C muốn có một trải nghiệm thực sự hiệu quả. Vì vậy, mục tiêu chính của nội dung là hướng người tiêu dùng đến những quyết định mua hàng nhanh chóng, thậm chí ngay lập tức, trong khi mục tiêu của B2B là để xây dựng các mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
  • Nội dung tập trung đánh vào cảm xúc của khách hàng. Người mua B2C thực hiện mua hàng dựa trên cảm xúc của họ, trái ngược với cách tiếp cận logic, cẩn thận hơn của người mua B2B. Vì vậy, nội dung B2C cần phải nổi bật gây shock và dễ nhớ.
  • Nội dung B2C cũng hướng đến giá trị của sản phẩm. Bạn chắc hẳn đã thấy rất nhiều hình ảnh sản phẩm trông rất xịn sò, hào nhoáng. Mục đích chính là để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Đó cũng là lý do tại sao chủ đề nội dung của các blog B2C thường là những gì theo trend, chứ không phải là những nội dung mang giá trị lâu dài cho người đọc.

Dưới đây là ví dụ điển hình cho những nội dung phía trên. Đây là một trích đoạn từ bài đăng của ASOS về chủ đề “Cách ăn mặc khi đến phòng gym” 

ẢNH 

Ngôn ngữ giản dị, thú vị, thực tế là nó cung cấp tất cả về sản phẩm và nội dung gợi mở. Làm gì có bạn trẻ thế hệ 9x nào không muốn mình trở thành ngôi sao trong showbiz thập niên 90 cơ chứ?

Nội dung cho  B2B

  • Những nội dung B2B tiêu biểu: Phân tích case study, Bản cáo nghiên cứu khoa học, Chia sẻ chuyên môn hoặc hướng dẫn chuyên sâu.
  • Giọng văn nghiêm túc, chuyên nghiệp, Các chủ đề phức tạp đòi hỏi những mô tả chuyên sâu. Người đọc cũng cần hiểu thuật ngữ bạn sử dụng, để dễ dàng tiếp thu kiến thức hơn. Nhưng cũng đừng để nội dung của bạn trở nên khô khan và nhàm chán chỉ vì nó viết cho đối tượng khách hàng B2B. 
  • Bài viết mang tính cụ thể hóa cao. Nội dung có thể dài và càng chi tiết càng tốt vì với khán giả B2B, đây chỉ như là một hạt muối trong biển  thông tin.
  • Nội dung được định hướng dữ liệu. Khách hàng B2B rất thông thái, họ muốn xem bằng chứng cụ thể về những gì bạn đề cập. Điều này sẽ hỗ trợ rất lớn trong quá trình họ đưa ra quyết định.
  • Bài viết hướng đến những nội dung mang tính phân tích kiến thức và thông tin. Nội dung B2B tinh tế hơn trong việc thuyết phục khách hàng tiềm năng về lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ được đề cập. Đặc biệt nó cũng tập chung vào việc chia sẻ kiến ​​thức chuyên môn hữu ích.

Dưới đây là một đoạn trích từ Unbounce, ” 4 chiến thuật vườn không nhà trống giúp bạn thu hút traffic” điển hình cho những đặc điểm của các bài viết B2B ‘

Ảnh 

Có thể nhận thấy rất rõ độ nội dung chi tiết, dữ liệu phong phú từ nhiều nguồn và thiên về cung cấp kiến thức.

Khán giả B2B mong đợi gì từ nội dung của bạn?

Gần đây đã có xu hướng chuyển đổi từ việc viết nội dung tiếp thị B2B (content marketing B2B) sang nội dung lấy khách hàng làm trung tâm (customer-centric content). Bạn cần phải đưa ra những nội dung mà khách hàng mong muốn.

Điều này có nghĩa là hãy bỏ qua những nội dung dựa trên nghiên cứu từ khóa truyền thống hoặc dựa trên sản phẩm có doanh số bán chạy. Thay vào đó, bạn hãy tạo những nội dung dựa trên những ý định và câu hỏi thực sự mà khách hàng của bạn đang quan tâm.

Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn tạo ra nhiều nội dung lấy khách hàng làm trung tâm dựa trên những gì họ mong đợi từ sản phẩm của bạn:

1.  Hãy trao đổi riêng với khách hàng của bạn

Khách hàng B2B muốn xem  những nội dung được viết riêng cho họ. Điều này thì không nên quá khó để thực hiện. Trong khi nhóm khách hàng B2C có thể rất đa dạng, nhưng với tư cách là một thương hiệu B2B, bạn chắc hẳn sẽ có nhiều phân khúc hay chân dung khách hàng cụ thể để trao đổi sâu hơn.

Nếu bạn hiểu được những sở thích và mong muốn của họ thì sẽ dễ dàng tạo ra nội dung mang tính cá nhân hóa và thực sự nhắc đến họ.

2. Thể hiện ra ngoài những giá trị sản phẩm của bạn

Một điều mà nhóm khách hàng B2B thực sự quan tâm là ROI (Return on Investment: tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí ban đầu tư). Vì vậy, bạn cần nhấn mạnh tầm quan trọng cũng như lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, ngay cả khi bạn không nói  quá rõ ràng về nó.

Thực tế, điều này rất quan trọng đối với những khách hàng đang trong giai đoạn tìm hiểu và nhận thức trong hành trình mua hàng. Và bạn cũng cần phải vượt qua giai đoạn này và tạo ra những nội dung để khách hàng biết cách tận dụng và nhận được giá trị tối ưu nhất từ sản phẩm của bạn.

3. Educate khách hàng (Giáo dục khách hàng về sản phẩm của bạn) 

Nội dung mang tính giải thích cho khách hàng về sản phẩm của bạn rất có ích trong quá trình ra quyết định mua hàng. Khách hàng nhóm B2B cần tìm những giải pháp cho vấn đề của họ. Và cái họ cần là sản phẩm của bạn có thể làm cho cuộc sống hoặc công việc của họ trở nên dễ dàng hơn thông qua nội dung bạn tạo ra.

Hãy tìm hiểu như thế nào và tại sao khách hàng quan tâm đến nội dung của bạn và nhớ cung cấp cho họ thông tin gì đó có thể áp dụng thành công trong cuộc sống thực. Đây cũng là lý do tại sao nội dung B2B phải có mức độ chuyên sâu và chuyên môn cao.

4. Thu hút khách hàng

Cũng giống như nhóm khách hàng B2C, nhóm B2B cũng rất thích những nội dung thu hút và thú vị. Đây là một chân lý không bao giờ thay đổi. Nhưng sự khác biệt là ở chỗ họ cảm thấy hứng thú với những nội dung như thế nào. 

Về cơ bản, thì bạn cần cung cấp cho người đọc của bạn những thứ mà họ muốn đọc và họ có thể dễ dàng tiêu hóa. Điều này một lần nữa cần biết người dùng mong đợi gì, về nội dung và loại thông tin, ví dụ họ có thói quen xem những gì. 

Và việc cung cấp một số nội dung mang tính giải trí không bao giờ thừa, chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về vấn đề này sau nhé!

Làm thế nào để tìm ý tưởng bài viết trên blog B2B? 

Giờ thì bạn đã hiểu tầm quan trọng của nội dung lấy khách hàng làm trung tâm, vậy làm thế nào để bạn đưa ra ý tưởng cho bài đăng blog mà khán giả của bạn sẽ yêu thích?

1. Hãy trả lời câu hỏi của khán giả

Hãy cung cấp giải pháp cho nỗi đau của khách hàng bằng cách tìm các câu hỏi mà khách hàng mục tiêu của bạn đang quan tâm. Đây là một số nguồn thông tin tuyệt vời giúp bạn có thể tìm thấy những câu hỏi như vậy:

  • Hộp “Mọi người cũng hỏi” của Google (Google’s People Also Ask) – Tại đây bạn có thể tìm thấy rất nhiều lượt tìm kiếm liên quan đến nhiều chủ đề. Ví dụ: khi bạn nhập vào thanh tìm kiếm từ khóa “Điện toán đám mây là gì”, bạn sẽ nhận được một danh sách các truy vấn như thế này:
  • AnswerThePublic – Trang web này thu thập các truy vấn được tự động đề xuất bởi các công cụ tìm kiếm.
  • Các website như Forum/Quora/Reddit – Tìm các diễn đàn liên quan đến lĩnh vực hoặc chủ đề của bạn trên các trang web như Quora hoặc Reddit, đây chính là một mỏ vàng cho những câu hỏi của người dùng.

2. Hãy cân nhắc về mục đích của câu hỏi

Hãy suy nghĩ kỹ về những giải pháp mà ai đó đang tìm kiếm khi họ đặt câu hỏi và họ đang ở giai đoạn nào trong hành trình của người mua. Các loại nội dung khác nhau sẽ có hiệu quả hơn trong các trường hợp khác nhau.

Đây là một ví dụ rất hữu ích mà bạn có thể tham khảo từ Brain Rider: 

Source: https://www.brainrider.com/resources/b2b-content-marketing-strategy-template/

3. Chọn những chủ đề hot và được mọi người quan tâm 

Truy cập ngay vào Google Analytics để xem những bài đang được quan tâm nhất hiện nay. Bạn sẽ tìm thấy chúng khi truy cập Behavior > Site Content > All Pages

Trang này sẽ cho thấy chủ đề nào mà khán giả của bạn quan tâm nhất. Sau đó, dựa trên những góc nhìn và quan điểm cá nhân, bạn có thể tạo ra những chủ đề ngách. 

Ngoài ra, có rất nhiều công cụ bạn có thể sử dụng để tìm các chủ đề phổ biến trên web, ví dụ như BuzzSumo – hiển thị các bài đăng blog phổ biến theo mức độ tương tác trên phương tiện truyền thông xã hội:

Về cơ bản, những điều này đều nhằm mục đích ưu tiên tìm hiểu về những mối quan tâm và những thông tin mà khách hàng của bạn đang cần. 

Làm thế nào để viết tiêu đề cho những nội dung B2B nghe thật hấp dẫn? 

Một tiêu đề thu hút sẽ khuyến khích mọi người nhấp và đọc các bài đăng của bạn, dù cho đó là trên phương tiện truyền thông đại chúng hay bất kỳ công cụ tìm kiếm. Còn các tiêu đề chung chung kém thu hút sẽ sớm bị lạc trôi trong biển nội dung hiện nay.

Bài viết liên quan : Chiến lược Marketing trên Instagram dành cho B2B

Chắc hẳn bạn rất muốn sử dụng những tiêu đề theo công thức đã được chứng minh dựa trên những nghiên cứu cụ thể. Và nghiên cứu từ BuzzSumo cho thấy các bài đăng trên blog hàng đầu cho B2B có chứa các cụm từ sau:

  • “The Future of”
  • “How to Use”
  • “Need to”
  • “How to Create”
  • “Here’s How”
  • “You Need to Know”

Nghiên cứu tương tự cũng chỉ ra rằng những bài viết cho B2B lượt chia sẻ nhiều nhất có chứa từ khóa “Thành Công”  trong tiêu đề. Do đó, việc kết hợp các cụm từ hoặc từ nhất định vào tiêu đề có thể làm tăng hiệu quả của chúng

Công thức tiêu đề từ CoSchedule bao gồm sự cân bằng giữa những từ khóa phổ biến, không phổ biến, mang cảm tính và lý tính. Tóm lại, điều này có nghĩa là bạn phải sử dụng các từ quen thuộc để khán giả biết họ dùng để làm gì, nhưng vẫn cần pha trộn những từ độc đáo, gợi ý để thu hút sự chú ý của người dùng.

Đây là một ví dụ hay từ MobileMonkey:

Hãy cùng phân tích tiêu đề của bài viết này nhé:

“Cách để tạo ra” – Đây là yếu tố từ ngữ quen thuộc 

“Một Chatbot siêu năng” – Từ “siêu năng” gợi lên cảm xúc.

“Trong vòng 15 phút” – Đây là một cụm từ rất quyền lực trong việc kích thích hành động của người đọc.

Nếu có thể, bạn cũng nên đề cập đến số và dữ liệu trong tiêu đề c

8ủa mình để làm cho chúng hấp dẫn hơn. Việc nhắc đến một số thống kê hoặc số trong tiêu đề của bạn chứng tỏ độ uy tín của bài đăng của bạn, giống như thực tế là nó viết dựa trên nghiên cứu.

Nhìn chung, bạn cần đưa ra những tiêu đề một cách chiến lược nếu bạn muốn chúng hấp dẫn và đạt hiệu quả tốt hơn.

Làm thế nào để bài viết của bạn mang tính số hóa và dữ liệu hóa hơn? (Data-Driven)

Khi một nội dung nào đó thật sự thu hút, thì nó bao gồm các yếu tố “hấp dẫn”, “thuyết phục” và “không thể phủ nhận” được. Data (số liệu) có thể đại diện cho tất cả những điều này, và đó là lý do tại sao nó rất hữu ích trong nội dung cho nhóm B2B.

Một bài đăng trên blog dựa trên data số liệu có thể liên quan trực tiếp đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn ví dụ như trong một case study. Bạn cũng nên tạo ra những dữ liệu thú vị về ngành nghề của bạn bằng cách viết những nghiên cứu hoặc phân tích cụ thể.

Bài viết liên quan : 10 Trang bạn có thể sử dụng để quảng cáo Blog

Bạn có thể tạo ra những nội dung độc đáo bằng cách thu thập và đối chiếu dữ liệu từ các nguồn đáng tin cậy. Và sử dụng dữ liệu này để hỗ trợ làm sáng tỏ cho nội dung bạn chia sẻ.

Việc trình bày trực quan hóa dữ liệu đặc biệt thu hút người đọc vì chúng có thể chứng minh các khía cạnh, như sự so sánh và thay đổi theo thời gian. Thêm vào đó, nó gắn trong tâm trí của người đọc. Nội dung có sử dụng đồ họa (Graphics) là một yếu tố thiết yếu của một bài đăng có chất lượng.

Những cách để tạo ra những nội dung có tính chuyên môn vào độ uy tín cao 

Khách hàng nhóm B2B yêu cầu nội dung có độ tin cậy cao. Họ muốn tìm kiếm giải pháp hiệu quả cho vấn đề của mình. Vì vậy, nếu họ thực sự nghe theo lời khuyên và đầu tư thời gian hoặc tiền bạc để áp dụng nó trong cuộc sống thực, thì họ cần phải chắc chắn rằng đó là một lời khuyên đáng tin cậy.

Định nghĩa này đã được phản ánh trong các bản cập nhật thuật toán của Google thời gian gần đây, đặc biệt là trong bản cập nhật của Medic 2018 và bản cập nhật thuật toán lõi rộng tháng 6 năm 2019. Thứ hạng sẽ bị ảnh hưởng khi các trang web được yêu cầu gắn với tính chuyên môn, bao gồm cả các trang web liên quan đến kinh tế hoặc tài chính:

Vấn đề là việc tạo ra nội dung thể hiện tính chuyên môn và  độ tin cậy quyền cực kì quan trọng.Để làm được điều này, bạn cần tập trung vào việc tạo ra nội dung chất lượng, có chiều sâu, có chứng cứ, dữ liệu thuyết phục và phục vụ cho nhu cầu của bạn. Nhìn chung, bạn cần xây dựng độ uy tín của các tác giả và trang web của bạn.

Kiểm tra độ uy tín của bạn miễn phí bằng cách sử dụng MozBar. Bạn sẽ thấy một loạt những đánh giá độ uy tín cho tên miền và những nội dung rác spam như sau:

Một cách tự nhiên nhất, bạn cần phải có những chiến lược để tăng độ uy tín  và giảm điểm cho nội dung spam trên trang của bạn.

Tips để giữ chân những “máy quét” ở lại bài viết của bạn

Một bài đăng mà chỉ toàn chữ là chữ thì sẽ khiến mọi người rất nản. Một số người sẽ kiên nhẫn đọc từng chút bài viết của bạn, nhưng nhiều người sẽ chỉ lướt qua bài để biết thông tin họ quan tâm. Vì vậy, nếu nội dung của bạn không dễ “nuốt” thì chúng sẽ nhanh chóng bị gạt qua thôi. 

Vậy một bài viết dễ đọc, dễ tiêu thụ bao gồm những yếu tố nào? 

  • Đó là bài viết có bố cục rõ ràng với nội dung được chia nhỏ theo ccác tiêu đề, hình ảnh, liệt kê, gạch đầu dòng / đánh số, v.v.
  • Có bao gồm mục lục.
  • Cấu trúc bài viết có tính logic, mạch lạc, liên kết tốt.
  • Các đoạn văn và câu ngắn khiến người đọc không ngại tiếp tục ngấu nghiến bài viết của bạn.

Bí quyết làm cho nội dung B2B của bạn hấp dẫn hơn

Nhiều nội dung trên blog B2B thực sự rất khô khan và chẳng lôi cuốn chút nào. Tuy nhiên, do đặc thù thương hiệu, chúng ta lại không thể viết nội dung theo hướng tếu táo như các bài viết cho B2C. 

Mặt khác, bạn vẫn cần tạo ra những nội dung mà khách hàng thấy cuốn hút, trong khi vẫn đang cung cấp cho họ những thông tin có giá trị để học hỏi. Điều này sẽ giúp bạn thu hút sự chú ý của khách hàng và xây dựng mối quan hệ lâu dài với họ.

Từ những lý do trên, bạn cần phải học cách để làm cho nội dung của mình thú vị hơn. Và dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn: 

Xây dựng “tính cách” cho thương hiệu của bạn

Tiếng nói thương hiệu của bạn sẽ giúp định hình cá tính và tính cách cho thương hiệu bạn. Bạn không nhất thiết phải tạo ra những cuộc nói chuyện thực tế, mà chỉ cần tạo ra một tone giọng, cá tính đặc sắc và đồng nhất cho thương hiệu cả bạn. 

Ví dụ bạn muốn thể hiện thương hiệu của mình rất minh bạch và trung thực. Vậy thì hãy đảm bảo nội dung của bạn luôn độc nhất và chính chủ. Hoặc nếu bạn muốn thương hiệu trông có vẻ thân thiện? Thế thì bạn sẽ phải loại bỏ những nội dung mang tính tiêu cực trên trang của mình. 

Hãy thêm chút hài hước vào nội dung của bạn

Bạn không cần phải hài té ghế như Trấn Thành, nhưng chỉ cần chút hài hước thôi sẽ giúp nội dung của bạn bớt nhàm chán đi rất nhiều. Vì vậy, hãy rắc chút muối hài hước và những góc nhìn sinh động cho bài viết của bạn nhé! 

Và nếu bạn có thể sử dụng sự hài hước một cách thông minh hoặc dùng chúng để làm rõ thêm về sản phẩm của bạn, thì điều này sẽ càng thu hút khách hàng B2B hơn nữa đó.

Sử dụng phương pháp kể chuyện (Storytelling)

Ngày nay, khách hàng của nhóm B2B đặc biệt hiểu rõ cách thức hoạt động của các kỹ sảo marketing. Do đó, họ muốn thấy sự liên kết chặt chẽ và chính xác đối với thực tế trong bài viết của bạn. 

Vì thế, hãy tận dụng storytelling, xây dựng những câu chuyện để giúp bạn có cơ hội chứng minh giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn mang lại trong thế giới thực.

7 ví dụ điển hình cho những bài viết cuốn hút của Blog

Dưới đây là một số case study mà bạn có thể học hỏi để tạo ra những nội dung thu hút cho blog của mình: 

Làm thế nào xóa bỏ virus và phần mềm độc hại khác trên máy tính của bạn – AVG

Điều gì làm cho bài viết này thực sự hấp dẫn?

Đây là một ví dụ tuyệt vời về nội dung giáo dục mang tính chuyên môn cao. Bài viết hướng dẫn người đọc quy trình từng bước để hành động, và sử dụng ảnh chụp màn hình để minh họa. Bài viết cũng dự đoán được nhu cầu của người đọc bằng cách hướng người đọc sử dụng Mac đến một bài viết hướng dẫn dành riêng cho họ.

Xu hướng điện toán đám mây: Khảo sát về nền tảng đám mây năm 2019

Điều gì làm cho bài viết này thực sự hấp dẫn?

Đối với nghiên cứu ban đầu này, Flexera đã khảo sát hơn 786 chuyên gia CNTT, hơn một nửa trong số đó đại diện cho các doanh nghiệp có hơn 1.000 nhân viên. Vì vậy, đây là một ví dụ về nội dung dựa trên những dữ liệu số hóa độc đáo và kỹ lưỡng.

Báo cáo nổi bật những mục phù hợp với những người có xu hướng đọc lướt, đi kèm với biểu thị đồ trực quan về kết quả thống kê của họ – chúng ta còn mong đợi gì hơn nữa?

Những địa điểm lý tưởng giúp Nhiếp ảnh gia tự do tìm được công việc ưng ý  (Đã cập nhật!) – FreshBooks

Điều gì làm cho bài viết này thực sự hấp dẫn?

Bài đăng này đại diện cho những nội dung lấy khán giả làm trung tâm, vì nó cung cấp thông tin hữu ích cũng như nội dung tham khảo có giá trị cho người đọc.

Bải viết giải quyết một nỗi đau cho phân khúc khách hàng, tức là tôi có thể tìm công việc nhiếp ảnh tự do ở đâu? Hơn nữa, họ còn cập nhật nội dung thường xuyên để giữ nguyên giá trị của nó.

Nhà chiến lược nội dung – Contently

Điều gì làm cho bài viết này thực sự hấp dẫn?

Để đảm bảo rằng những nội dung của họ thực sự có ích và phù hợp với khách hàng, Contently đã chia ra làm hai blog riêng biệt – một blog dành riêng cho marketers và một blog khác cho freelancers. Đây là một cách rất thông minh để cá nhân hóa chiến lược tiếp thị nội dung của doanh nghiệp.

Một sự kết hợp hoàn hảo giữa những biện pháp y tế và ứng dụng công nghệ hướng tới sự chăm sóc tốt nhất cho bệnh nhân, 

Điều gì làm cho bài viết này thực sự hấp dẫn?

Trong bài viết này, chúng ta có thể thấy những quan điểm đưa ra bởi những người có chuyên môn và độ uy tín cao. Ngay khi mở đầu bài viết, tác giả được nhắc đến với học vị là một Nhà Thần học và Vật lý y học hạt nhân. 

Tác giả không chỉ kết hợp việc kể chuyện (storytelling) bằng cách chia sẻ kinh nghiệm của bản thân như một chuyên gia, mà cô ấy còn tận dụng những số liệu(data) và thảo luận sâu hơn về tương lai của lĩnh vực này trong thời gian tới.

Câu hỏi kết mở hay câu hỏi kết đóng: Ví dụ và cách để khảo sát người dùng – Hotjar

Điều gì khiến bài viết này hấp dẫn?

Bài đăng này có thiết kế  rất tuyệt vời. Cấu trúc logic và rõ ràng, điều này thực sự rất cần thiết cho một chủ đề phức tạp như vậy. 

Đáng chú ý hơn nữa là Hotjar sử dụng đồ họa sáng tạo trong bài viết này, cũng như nhiều bài đăng khác của họ. Điều này làm cho bài viết của Hotjar hữu ích, thú vị và đáng giá hơn.

6 xu hướng trải nghiệm của khách hàng (CX) sẽ quyết định sự thành công (hoặc thất bại) của bạn trong  2020 – Drift

Điều gì làm cho bài viết này thực sự hấp dẫn?

Bài viết này chứa rất nhiều yếu tố tuyệt vời của một bài viết cho nhóm khách hàng B2B. Nội dung có chiều sâu, có thể áp dụng vào hành động ngay và đưa ra nhiều số liệu thuyết phục. Nhưng điều khiến nó nổi bật hơn cả là việc lồng ghép tính cách thương hiệu. Giọng văn thông minh, dí dỏm và như thể đang trò chuyện với chính bạn vậy.

Trên đây là một số ví dụ về nội dung của các blog B2B. Bí quyết là hãy áp dụng những mẹo hay bài học này với thương hiệu của bạn để phát triển nó nhé!

Lời kết 

Có rất nhiều thông tin và tips được đề cập trong bài viết này. Tuy nhiên,  điều quan trọng nhất mà bạn cần ghi nhớ đó là hãy tạo ra những nội dung thực sự có ích, hướng tới khách hàng, nhu cầu và mong muốn của họ.

Bạn cần biết những gì họ hy vọng và muốn nhận được từ blog của bạn, những gì họ muốn xem và làm thế nào để khiến họ quan tâm và tiếp tục theo dõi bạn khi đã biết đến blog của ban. 

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Blog Kinh Doanh
Logo
Enable registration in settings - general
Compare items
  • Total (0)
Compare
0